อธิการบดี ม.รังสิต เรียกร้องรัฐบาลใช้ม.44 หนุนกัญชารักษามะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้มหาวิทยาลัยรังสิต แถลงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง ที่สกัดจากกัญชา เป็นสเปรย์พ่นที่ช่วยบรรเทาอาการแพ้คีโมบำบัดจากการรักษามะเร็ง โดยระบุว่า เป็นผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่ทีมวิจัยคิดค้นได้สำเร็จ แต่ยังไม่สามารถพัฒนาต่อได้เนื่องจากติดข้อกฎหมายยาเสพติด

วันนี้ (3 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สเปรย์สำหรับพ่นช่องปากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทีมวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยรังสิต คิดค้นขึ้นมาด้วยการสกัดสารจากกัญชา เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยมะเร็งในการบรรเทาอาการแพ้เคมีบำบัด เบื้องต้นของการทดลองสเปรย์นี้ได้ผลในขั้นหลอดทดลอง โดยพบว่ากัญชามีสารช่วย ลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และอาการปวดได้ และทีมวิจัยเตรียมที่จะพัฒนาไปทดลองในสัตว์และคน แต่ยังติดข้อกฎหมาย พระราชบัญญัติยาเสพติด เพราะกัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5  


นอกจากสเปรย์ชนิดพ่นบรรเท่าอาการแพ้เคมีบำบัด ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยรังสิต ยังพบว่าสารสกัดจากกัญชาสามารถฆ่าเซลล์มะเร็ง ถุงน้ำดี และตับได้อย่างดี แต่การทดลองยังอยู่ในขั้นทดลองในหลอดทดลองเช่นกัน ส่วนกัญชาที่นำมาใช้ เป็นกัญชาของกลางที่ขออนุญาตจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นอุปสรรคต่องานวิจัยเพราะไม่สามารถควบคุมคุณภาพได้


ทีมวิจัย ได้เสนอแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติด เพื่อเอื้อประโยชน์ให้สามารถปลูกและใช้กัญชาในงานวิจัยทางการแพทย์ได้ เป็นกรณีพิเศษ ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา คาดว่าหากสามารถแก้ไขได้จะเป็นประโยชน์กับการพัฒนางานวิจัยให้สามารถทดลองใช้สารสกัดจากกัญชากับผู้ป่วยมะเร็งได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ