พบ 3 ข้าราชการระดับสูง “กรมพัฒนาสังคมฯ” พัวพันทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลหาผู้อยู่เบื้องหลังการโกงเงินทั้งหมด ล่าสุด ป.ป.ท. เปิดเผยข้อมูลสำคัญพบ “ข้าราชการระดับสูง” สังกัด “กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ” 3 คน มีพฤติกรรมเข้าข่ายรู้เห็นกับการโกงเงิน และพบการทุจริตเกิดขึ้นอย่างน้อยอีก 3 จังหวัด

วันนี้(3 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐจากทั่วประเทศ ใช้เวลาประชุมเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งปี 2560 นานเกือบ 3 ชั่วโมง เบื้องต้นพบการยักยอกเงินในศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งและทั้งหมด 56 จังหวัด โดยจังหวัดที่พบใหม่มีทั้งหมด3แห่ง ได้แก่ จ.สมุทรสงคราม ระนอง และ เพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเอกสาร รายชื่อบุคคลที่ถูกสวมสิทธิ์ ส่วนวิธีการก็ใช้วิธีคล้ายกับศูนย์อื่น

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยหลังการประชุมว่า การขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ตอนนี้พบ ผู้บริหารระดับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ปี 2560 จำนวน 3 คน ข้าราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 1 คน และ ข้าราชการที่เกษียณอายุไปแล้ว 1 คน รวมทั้งหมด 5 คน มีพฤติกรรมเชื่อมโยงกับการทุจริตผ่านเส้นทางการโอนเงินในบัญชี

เส้นทางการโอนเงินผ่านบัญชี พบว่า เป็นการโอนแบบกลับไปกลับมา ระหว่าง ข้าราชการระดับสูงฝ่ายบริหาร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ 3 คน กับ ผู้อำนวยการศูนย์สงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งที่ทุจริตบางแห่ง ช่วงปี 2560 เป็นชนวนเหตุที่ทำให้ คณะกรรมการ ป.ป.ท. ตั้งข้อสงสัยว่าอาจรู้เห็นในการทำผิดร่วมกัน โดยมี ข้าราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ ข้าราชการเกษียณอายุ อยู่เบื้องหลังวางแผนทำทุจริต หลังจากนี้จะส่งให้ ปปช.ไต่สวนหลักฐานเพิ่มเติมเพราะเกินอำนาจของ ป.ป.ท.

วันพรุ่งนี้ ป.ป.ท. จะส่งรายชื่อข้าราชการและประชาชน 96 คน ไปที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ตรวจสอบความผิดทางวินัย และจะทยอยส่งรายชื่อบุคคลอื่นๆให้พิจารณาโทษให้เสร็จภายเดือนเมษายน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ