ตามรอย”ออเจ้า”แห่แต่งชุดไทย ชมวัดไชยฯพระนครศรีอยุธยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมศิลปากรเตือนนักท่องไทยที่เข้าชมโบราณสถาน ตามรอย “ออเจ้า” โดยเฉพาะที่วัดไชยวัฒนาราม ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่เกิดความเสียหาย ขณะที่วันหยุดสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่งกายชุดไทยชมโบราณสถานย้อนรอยประวัติศาสตร์อย่างคึกคัก

เมื่อวันที่ (7 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตลอดเส้นทางบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุทธยา จะเห็นว่ามีร้านเช่าชุดไทยจำนวนมาก ที่มาเปิดให้นักท่องเที่ยวเช่า เพื่อแต่งเข้าชมโบราณสถาน ส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่ 200 บาท พร้อมแต่งหน้า และยังมีเครื่องประดับวางจำหน่ายเป็นของที่ระลึกจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เข้าชมวัดไชยวัฒนาราม ส่วนใหญ่จะแต่งชุดไทยครบชุด เพราะไม่ต้องเสียค่าบัตรเข้าชม และต้องการถ่ายรูปตามรอยนักแสดงละครดัง ส่วนคนที่ไม่ได้แต่งชุดไทย เสียค่าเข้าชมคนละ 10 บาท  จุดถ่ายรูปที่น่าสนใจ ก็คือบริเวณปรางค์ประธาน ซึ่งเป็นฉากหนึ่งในละครบุพเพสันนิวาส ถูกเลือกเป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยมของโบราณสถานแห่งนี้ด้วย ประชาชนที่เข้าชมเปิดเผยว่า ดีใจที่มีโอกาสได้แต่งชุดไทย เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีโอกาสแต่งกายแบบนี้ และอยากให้หน่วยงานส่งเสริมการแต่งชุดไทย เพื่อให้นักท่องเที่ยวแต่งถ่ายรูปเหมือนต่างประเทศ  เพราะประชาชนที่เดินทางมาจำนวนมาก ทำให้โบราณสถานบางจุดได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะตามขอบฐาน มีอิฐแตก และหลุด เพราะมีประชาชนบางส่วนยืนถ่ายรูปในจุดที่ห้าม ทำให้ขณะนี้กรมศิลปากร นำป้ายมาติดไว้ในจุดเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหาย

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้วางมาตรการดูแลความเสียหายทุกจุดที่มีโบราณสถาน ทั้งที่สุโขทัย ลพบุรี และให้เข้มงวดในจุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะวัดไชยวัฒนารามและรอบพระนครเก่า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ