อดีตผู้นำบราซิลหนีหมายจับคดีทุจริต อ้างคำตัดสินไม่เป็นกลาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตประธานาธิบดี ลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดาซิลวา ของบราซิลปฏิเสธมอบตัวกับตำรวจเพื่อรับโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปี ในคดีทุจริต โดยอ้างว่าคำตัดสินของศาลไม่เป็นกลาง และมีจุดประสงค์เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง

นาย ลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดาซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล ได้ใช้อาคารของสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมเหล็กชานเมืองเซาเปาโล เป็นสถานที่หลบซ่อนตัว ท่ามกลางผู้สนับสนุนจำนวนมากที่เดินทางมาให้กำลังใจและเรียกร้องให้นาย ดาซิลวาอย่ามอบตัวกับตำรวจ

โดยเมื่อวานนี้ คณะตุลาการศาลฎีกากลางของบราซิลลงมติ 6-5 ยกคำร้องของนาย ดาซิลวา ที่ขอประกันตัวในระหว่างการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินลงโทษจำคุกตัวเขาเป็นเวลา 12 ปี 1 เดือนในข้อหาทุจริตจากการได้รับของขวัญเป็นอพาร์ทเมนท์หรูติดชายหาดจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ชนะการประมูลของบริษัทปิโตรบรา ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของประเทศ

มติดังกล่าวทำให้ผู้พิพากษาออกหมายจับนายดาซิลวาและกำหนดให้เข้ามอบตัวกับตำรวจภายในเวลา 17.00 น. ของวันศุกร์ เพื่อเริ่มต้นการรับโทษจำคุก แต่นายดาซิลวาปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม โดยให้เหตุผลว่าคำตัดสินของศาลเป็นเรื่องการเมืองและมีจุดประสงค์เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ตนเองลงแข่งขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค นี้ ซึ่งนาย ดาซิลวา เป็นตัวเต็งในระดับต้นๆ

ขณะที่ทนายความของนายดาซิลวากำลังเจรจากับตำรวจเกี่ยวกับเงื่อนไขในการมอบตัว ซึ่งสื่อบราซิลรายงานว่า นายดาซิลวา อาจจะยอมมอบตัวในวันนี้

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ