แม่ทัพภาค 3 เป็นตัวกลางถกปมบ้านพักตุลาการ วันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้จะมีการประชุมร่วมระหว่างเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เจ้าหน้าที่สำนักงานศาลยุติธรรมและทหาร เพื่อหารือทางออกการแก้ปัญหาการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้เชิญตัวแทนประชาชนกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างบ้านพักเชิงดอยสุเทพและศาลอุทธรณ์ภาค 5 มาพูดคุยถึงประเด็นการดำเนินโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาลวิลละ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยการพูดคุยจะเป็นลักษณะเปิดกว้างเพื่อรับฟังท่าทีของ 2 ฝ่าย ทั้งนี้ทหารจะไม่มีการตั้งธงในการถามโดยจะให้สองฝ่ายพูดคุยกันเต็มที่ จากนั้นจะรวบรวมผลการพูดคุยส่งให้ พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ต่อไป

ขณะที่เมื่อวานนี้ ชาวบ้านได้ร่วมกันทำพิธีบวชและสืบชะตาป่า บริเวณเชิงดอยสุเทพ ใกล้กับจุดก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เป็นกิจกรรมที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจัดขึ้น เพื่อหวังรักษาป่าในพื้นที่ไม่ให้ถูกตัดโค่นอีกในอนาคต

สภาพป่าเต็งรัง ในจุดนี้ ยิ่งตอกย้ำให้ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม แสดงความมั่นใจว่าสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์  ซึ่งเป็นป่าเต็งรังที่อยู่ติดกับจุดก่อสร้างบ้านพักตุลการศาลอุทธรณ์ภาค 5

ตามข้อมูลของเครือข่ายฯ ระบุว่า ป่าเต็งรัง 1 ไร่ น่าจะมีต้นไม้เฉลี่ย 200-400 ต้น ทำให้พวกเขาเชื่อว่า พื้นที่ก่อสร้างครั้งนี้ ฯ 89 ไร่ แต่เดิมน่าจะมีต้นไม้อยู่ มากกว่า 15,000 ต้น ซึ่งนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้ เครือข่ายไม่เชื่อว่าไม่มีการตัดไม้ก่อนปลูกสร้างบ้านพัก

แม้ข้อเสนอสำคัญของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะระบุว่า ต้องรื้อถอนบ้านพักตุลาการออกจากพื้นที่เชิงดอย แต่ทั้งหมดเข้าใจดีว่าอาจต้องให้ผู้รับเหมาส่งมอบพื้นที่ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แต่ในเบื้องต้นพวกเขาต้องการได้รับคำยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าสุดท้ายแล้วจะคืนพื้นที่ก่อสร้าง ให้กลับมาเป็นพื้นที่ป่าได้ดังเดิม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ