“อนาคตใหม่”จี้ คสช.ยกเลิกทุกคำสั่งขวางเสรีภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคอนาคตใหม่ ยื่นเอกสารขอจัดประชุมตั้งพรรค 27 พ.ค. พร้อมเรียกร้อง คสช. ยกเลิกคำสั่งที่จำกัดสิทธิเสรีภาพพรรคการเมือง ยัน ไม่สนับสนุนนายกฯคนนอก-ไม่ร่วมรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจจากคสช.

วันนี้ (9 เม.ย.61) นายปิยบุตร แสง กนกกุล และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เดินมายื่นหนังสือที่ สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ผ่านไปยัง คสช.เพื่อขออนุญาตจัดประชุมพรรค วันที่27 พ.ค. และทวงถามเอกสารรับรองการตั้งพรรคจากกกต. หลังยื่นเอกสารจดทะเบียนพักใกล้ครบกำหนด เกรงว่าจะดำเนินกิจกรรมในการเมืองไม่ทัน

นายปิยบุตร ยังอ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อเรียกร้องคสช.ใน 3 ประเด็นคือ ให้คสช.อนุญาตให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเร็วที่สุด หวั่นมีปัญหาเรื่องสมาชิกพรรค เพราะเหลือเวลาเพียง 5 เดือน หากยึดตามโรดแมป คสช. ขอให้ยกเลิกทุกคำสั่งที่จำกัดสิทธิเสรีภาพพรรคการเมือง และยกเลิกคำสั่งห้ามประชาชนชุมนุมทางการเมือง และยุติการดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้ทั้งหมด โดยข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้เพื่อสร้างบรรยากาศสู่การเลือกตั้งที่ดี ไม่ใช่เป็นเพียงพิธีกรรมเพื่อสืบทอดอำนาจของ คสช.เท่านั้น

ด้านนายธนาธร ยังระบุถึงนโยบายของพรรคฯ ยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่ จะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนรัฐบาลที่มาจากนายกรัฐมนตรีคนนอก และจะไม่ร่วมกับรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจจากคสช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการรับรองคำขอจดจัดตั้งพรรคการเมือง ใหม่ของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่ยื่นขอจดจัดตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ขณะนี้มีกลุ่มการเมืองมายื่นแล้ว 98 พรรค ขณะนี้นายทะเบียนออกหนังสือรับแจ้งให้เตรียมจัดตั้งพรรคฯแล้ว 13 พรรคการเมือง ส่วนที่เหลืออยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน คุณสมบัติของผู้ยื่นขอจดจัดตั้งพรรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ