ถุงพลาสติกภัยร้ายทำลายโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทั่วโลกทุกวันนี้หันมาสนใจเรื่องภาวะโลกร้อนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังเริ่มเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสภาพอากาศที่ร้อน,น้ำแข็งขั้วโลกละลาย,ภัยธรรมชาติที่เกิดบ่อยและรุนแรงมากกว่าในอดีต

วันนี้หลายฝ่ายต่างช่วยกันหาวิธีการที่จะทำให้ลดภาวะโลกร้อนได้ ทั้งในเรื่องของการลดมลภาวะจากรถยนต์ โรงงาน การใช้พลังงานทางเลือก หรือแม้กระทั่งเรื่องที่ดูเหมือนเล็กน้อยอย่างการลดใช้ถุงพลาสติก ความจริงการใช้ถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่มีส่วนสำคัญทำให้โลกตกอยู่ในสภาวะที่เป็นอยู่แบบทุกวันนี้ เนื่องจากถุงพลาสติกทำจากเม็ดปิโตรเลียม ทำให้มีการปนเปื้อนของสารตกค้างในดินและน้ำ ส่งผลก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก ที่สำคัญคือพลาสติกนั้นใช้เวลาย่อยสลายในธรรมชาตินานถึง 450 ปี

จากสถิติพบว่าประเทศไทยมีปริมาณขยะพลาสติกและโฟมมากถึง 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน แบ่งเป็นถุงพลาสติกร้อยละ 80 หรือ 5,300 ตันต่อวัน หรือประมาณ 2 ล้านตัน  ส่วนที่เหลือเป็นขยะโฟมประมาณ 700,000 ตัน ที่แย่ไปกว่านั้นคือขยะพลาสติกร้อยละ 50 ถูกนำไปกำจัดแบบไม่ถูกวิธีกว่าครึ่งของขยะทั้งหมดในประเทศ (ขยะของไทยมีประมาณ 27 ล้านตัน เป็นขยะที่กำจัดไม่ถูกวิธี 13.5 ล้านตัน กำจัดถูกวิธี 8,000,000 ตัน และขยะที่นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ หรือ รีไซเคิล 5,000,000 ตัน ) โดยขยะพลาสติกและโฟมหากใช้วิธีฝังกลบจะใช้พื้นที่มากกว่าขยะปกติถึง 3 เท่า หรือหากนำไปเผาทำลายจะทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างมาก รวมทั้งมีสารตกค้างในสิ่งแวดล้อมจำนวนมาก โดยถุงพลาสติกเพียง 1 ใบใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี

นี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กองกายภาพและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยมหิดล ผุดโครงการ "โครงการมหิดล Reduce & Reuse ถุงพลาสติก" และตั้งเป้าจะเป็น ECO University โดยมีต้นแบบโครงการมาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายวดิษ ดิษยะวงษ์วราง ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองกายภาพและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยให้ข้อมูลว่าช่วงต้นทื่เริ่มโครงการนี้ ได้ทำการสำเร็จพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยว่าใน 1 ปีใช้ถุงพลาสติกที่เท่าไหร่ และได้ข้อมูลมาว่าถุงพลาสติกส่วนใหญ่มาจากร้านสะดวกซื้อในมหาวิทยาลัยเลยขอความร่วมมือให้ช่วยในโครงการนี้ไป ก็ได้เสียงตอบรับกลับมาอย่างดี

ก่อนที่จะเริ่มประชาสัมพันธ์โครงการการลดใช้ถุงพลาสติกด้วยวิธีนับถอยหลัง 60 วันเพื่อให้ทุกคนได้เตรียมตัวปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และหากใครอยากจะใช้ถึงพลาสติกจะต้องจ่ายเงินจำนวน 2 บาท เหมือนเป็นค่ารับผิดชอบต้นทุนต่อสิ่งแวดล้อม หรือหากใครไม่อยากเสียเงิน ทางมหาวิทยาลัยจะเตรียมถุงพลาสติกที่ใช้แล้วมาทำความสะอาดเตรียมไว้ในกล่องเพื่อให้นักศึกษาหรือประชาชนได้หยิบไปใช้ เป็นการรีไซเคิลอีกทาง แต่มีข้อยกเว้นสำหรับคนที่ซื้อของร้อนหรือของเย็นจัดจะมีถุงให้ฟรี

โครงการนี้เหมือนจะประสบความสำเร็จอย่างดี เพราะตั้งแต่เริ่มโครงการมาเมื่อปลายปี 2559 ตอนนี้มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายาลดการใช้ถุงพลาสติกไปได้แล้วทั้งสิ้น 70 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นตัวเลขคร่าว ๆ คือถุงพลาสติก 1 ล้านใบ และเป้าหมายต่อไปคือในอีก 2 ปีจะต้องไม่มีการใช้ถุงพลาสติกตามร้านสะดวกซื้อในมหาวิทยาลัยอีกต่อไป

ทั้งนี้ ทีมข่าวนิวมีเดียได้ลงพื้นที่สอบถามประชาชนทั่วไปถึงสาเหตุที่ยังไม่เลิกใช้ถุงพลาสติก ส่วนมากลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันคือ ใช้ถุงพลาสติกเพราะความสะดวกสบายในการจับจ่ายซื้อของ อีกเหตุผลคือ ร้านค้าทั่วไปก็ยังใช้ถุงพลาสติกอยู่ทำให้ไม่มีทางเลือก แต่หลายคนมีความคิดที่อยากจะเลิกใช้ถุงพลาสติก เพราะทราบดีว่าถุงพลาสติกย่อยสลายยาก  โดยก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐให้ความสำคัญอย่างจริงจังในเรื่องนี้ เพื่อเป็นการผลักดันการช่วยกันลดภาวะโลกร้อนในประเทศไทยอีกทางหนึ่ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ