ซีเรีย เชื่อสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังเหตุถล่มฐานทัพอากาศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฐานทัพอากาศในประเทศซีเรียถูกยิงถล่มด้วยขีปนาวุธ ไม่กี่ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนว่าซีเรียจะต้องชดใช้อย่างสาสม จากการโจมตีหมู่บ้านกลุ่มกบฏซีเรียด้วยอาวุธเคมีจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งชาติตะวันตกเชื่อว่ากองกำลังรัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลัง

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของซีเรียรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ฐานทัพอากาศ ที-4 ในเมืองฮอมส์ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธไม่ทราบชนิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 14 คน ซึ่งรวมถึงนักรบสัญชาติอิหร่าน อิรัก และ เลบานอน ที่ถูกส่งเข้ามาสนับสนุนกองกำลังทหารของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด  ฐานทัพอากาศ ที-4 แห่งนี้ เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่รัสเซียใช้ปฏิบัติภารกิจโจมตีทางอากาศอีกด้วย

รัฐบาลซีเรีย เชื่อว่าเหตุโจมตีฐานทัพอากาศแห่งนี้ น่าจะเป็นฝีมือของสหรัฐฯ ซึ่งสหรัฐฯ ก็ออกแถลงการณ์ปฏิเสธ โดยบอกว่ากระทรวงกลาโหมไม่ได้มีปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใดๆ ในพื้นที่ประเทศซีเรียในช่วงนี้

ก่อนเกิดเหตุโจมตีเพียงไม่กี่ชั่วโมงประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เขียนข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว ประณามการใช้อาวุธเคมีโจมตีหมู่บ้านโดมา ในประเทศซีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยได้ใช้ถ้อยคำรุนแรง ขู่ทั้ง อัสซาด (ซึ่งทรัมป์เรียกว่า animal assad) ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และ อิหร่าน ว่าจะต้องร่วมชดใช้อย่างสาสมต่อเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีครั้งนี้

เนื่องจากยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปถึงหมู่บ้านโดมา จึงไม่สามารถรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอาวุธเคมีที่แน่นอนได้  แต่คาดว่ามีผู้เสียชีวิตระหว่าง 80 ถึง 140 ราย  กลุ่มชาติพันธมิตร เชื่อว่าผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีครั้งนี้ เป็นใครอื่นไม่ได้ นอกเสียจากรัฐบาลซีเรีย เนื่องจากหมู่บ้านที่เกิดเหตุเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลที่ถูกรัฐบาลปิดล้อม   แต่ด้านรัฐบาลซีเรีย รัสเซีย และอิหร่าน ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้อาวุธเคมีโจมตี พร้อมอ้างว่ากลุ่มกบฏต่างหากที่ใช่สารพิษโจมตีหมู่บ้านโดมา

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กันมาแล้ว โดยเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว สหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธรุ่นโทมาฮอว์ก 59 ลูก ถล่มฐานทัพเชย์รัต (Shayrat) ของประเทศ ซีเรีย หลังพบว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีหมู่บ้านของกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาล  แต่ครั้งนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ปฏิเสธว่าเป็นผู้สั่งโจมตีฐานทัพซีเรีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ