นักวิทยาศาสตร์พบหิมะตก “ทวีปแอนตาร์กติ”เพิ่ม10%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เก็บสถิติหิมะตกในทวีปแอนตาร์กติกาย้อนหลัง 200 ปี พบหิมะตกเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์

ดร. ลิซ โทมัส นักวิจัยโครงการ “บริติช แอนตาร์กติก เซอร์เวย์” และทีมงาน ได้ขุดเจาะเอาแกนน้ำแข็งจากทั่วทวีปแอนตาร์กติกา รวม 79 แท่ง (ซึ่งก็คือหิมะที่ทับถมอัดแน่น) มาวิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมี เพื่อศึกษาถึงปริมาณหิมะที่ตกลงมาในช่วงเวลาต่างๆ 

โดยผลการวิจัยพบว่า หิมะที่ตกในทวีปแอนตาร์กติการะหว่างปี 2001 ถึง 2010 มีปริมาณมากกว่าหิมะที่ตกระหว่างปี 1801 ถึง 1810 (200 ปีที่แล้ว) ราว 2.7 แสนล้านตัน หรือคิดเป็น 10 เปอร์เซ็นต์ ปริมาณที่แตกต่างกันนี้เทียบได้กับปริมาณน้ำที่สามารถท่วมประเทศนิวซีแลนด์ สูง 1 เมตร

งานวิจัยยังพบอีกว่า หิมะที่เพิ่มขึ้นมาส่วนใหญ่ตกในคาบสมุทรแอนตาร์กติก ซึ่งเป็นบริเวณที่อุณหภูมิสูงขึ้นมากในช่วงศตวรรษที่ 20 นั่นหมายความว่า ตามทฤษฎีแล้ว เมื่อแอนตาร์กติกาอบอุ่นขึ้น ก็จะมีความชื้นในอากาศเพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเกิดหิมะตก

ดร.โทมัส บอกว่า งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทวีปแอนตาร์กติกาให้รอบด้านที่สุด  ซึ่งที่ผ่านมาเรามักจะเน้นศึกษาเกี่ยวกับการสูญเสียของธารน้ำแข็ง แต่เรายังไม่มีข้อมูลมากนักว่าหิมะที่ตกในทวีปแอนตาร์กติกาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร  ก่อนหน้านี้ เรามักจะเชื่อว่าหิมะตกในแอนตาร์กติกาคงที่เสมอ แต่ผลการศึกษาก็แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้น

นอกจากนี้ ผลของหิมะที่ตกเพิ่มขึ้นอาจช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลทั่วโลกได้เพียงเล็กน้อย เพราะยังเทียบไม่ได้กับอัตราการละลายของน้ำแข็งรอบๆ ทวีปแอนตาร์กติกา

งานวิจัยนี้ถูกนำเสนอในงานประชุมใหญ่สหภาพธรณีศาสตร์แห่งยุโรป สัปดาห์นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ