ชาวประมงระยองกว่า 100 รวมตัวค้าน กม.ปฏิบัติไม่ได้จริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวประมงน้ำลึกจังหวัดระยอง รวมตัวกว่า 100 คน คัดค้านกฎหมายประมงที่ภาครัฐออกมา แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง พร้อมยื่นหนังสือ ผ่านไปถึงพลเอกประวิตร เสนอ 5 ข้อเรียกร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ บริเวณหน้าที่ว่าการ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ผู้ประกอบการเรือประมงทะเลน้ำลึกประมาณ 100 คน เดินทางรวมตัวกันคัดค้านกฎหมายประมง มีการชูป้าย ที่มีใจความสรุปได้ว่า อย่าทำร้ายชาวประมงอีกเลย การออกกฎข้อบังคับเผด็จการ ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ จะต้องติดคุกกันหมดแน่ ถ้าบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

นายภานุ ธนะสาร นายกสมาคมชาวประมงปากน้ำประแสร์ กล่าวว่าผู้ที่ออกกฎไม่ใช่ผู้ปฏิบัติจริง จึงขาดความเข้าใจในการออกกฎระเบียบ ถึงแม้จะมีการแก้ไขไปหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง หากยังคงเดินหน้าใช้กฎดังกล่าว รับรองได้ว่าไม่มีเรือประมงออกทะเลหาปลาเพราะกลัวติดคุก ที่มาในวันนี้ต้องการให้ทางภาครัฐ ทบทวนกฎระเบียบ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขใหม่

โดยต้องการยื่นหนังสือไปยัง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีข้อเสนอทั้งหมด 5 ข้อดังนี้

1.ขอให้ทบทวนประกาศที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมงที่ต้องสุ่มเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย  2.ขอให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการทบทวนประกาศที่สร้างเงื่อนไขของวิถีชาวประมงที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ 3.ขอให้ตรวจสอบประกาศที่ออกโดยมิชอบ 4.ขอให้หยุดการออกประกาศใหม่ในระหว่างรอการทบทวนประกาศเดิม และ 5.ขอให้ช่วยเหลือเรื่องการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมงเป็นการเร่งด่วน

ทั้งนี้ ปลัดอาวุโสอำเภอแกลง ปลัดฝ่ายความมั่นคง และประมงอำเภอแกลง ได้ออกมารับหนังสือ และจะนำเรื่องส่งไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เพื่อนำเสนอต่อไปยังพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต่อไป เบื้องต้นขอให้เข้าใจในกรอบการทำงานเกี่ยวกับนโยบาย ก่อนที่ทั้งหมดจะสลายตัวไป พร้อมประกาศว่าจะขอต่อสู้เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมต่อไป

ส่วนที่จังหวัดสตูล เรือประมงกว่า 300 ลำ ยังคงหยุดเป็นวันที่ 2 เพื่อยืนยันเจตนารมณ์เดิมที่จะไม่ออกจับปลาจนกว่ารัฐบาลจะเข้ามาร่วมแก้ปัญหา 5 ข้อที่ชมรมประมงได้ยื่นข้อเสนอไป โดยในวันนี้มีแกนนำประมาณ 30 คน เข้าประชุมร่วมกับผู้เกี่ยวข้องที่กรุงเทพมหานคร หากได้ผลเป็นที่พอใจ ชาวประมงอยู่ได้ ก็จะออกทำการประมงต่อไป

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ