พาณิชย์เล็งเจาะช่องว่างสงครามการค้าเพิ่มส่งออกไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย ยังห่วงปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ แต่ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังขยายตัวได้ 4.1% ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ประเมินสงครามการค้าอาจทำให้การส่งออกของไทยเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สงครามทางการค้าระหว่าง จีนกับสหรัฐ ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อไทย ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยในส่วนของตลาดสหรัฐฯ ไทยได้รับกระทบจากกรณีขึ้นภาษีนำเข้าเหล็ก ซึ่งไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯมูลค่าประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนในตลาดจีน ไทยได้รับกระทบจากการส่งออกชิ้นส่วนสินค้าที่นำเข้าไปผลิตในจีนเพื่อส่งออกต่อไปยังสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบพร้อมตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาประโยชน์ที่ไทยจะได้รับด้วย

อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีโอกาสเพิ่มสัดส่วนการส่งออกไปยังทั้ง 2 ประเทศได้ ในกลุ่มสินค้าที่จีนกับสหรัฐฯมีปัญหากัน หากสหรัฐฯไม่นำเข้าสินค้าจากจีนก็เป็นโอกาสของสินค้าไทย คาดว่าจะสามารถเพิ่มสัดส่วนการส่งออกไปยังได้ประมาณ 300 - 1,100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ส่วนตลาดจีน คาดว่า สินค้าไทยจะสามารถเพิ่มสัดส่วนการส่งออกไปได้อีกประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 4.1% ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2562 โดยมีปัจจัยบวกมาจากการส่งออก และการท่องเที่ยว ส่วนการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนก็ปรับตัวดีขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงจากปัญหาสงครามทางการค้าของสหรัฐฯกับจีน หากรุนแรงขึ้นจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ทั้งผู้ผลิตในอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการท้องถิ่น จึงยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้หวังว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง ตามส่งออก ท่องเที่ยว และการใช้จ่ายภาครัฐ การลงทุนในอีอีซี และการเลือกตั้ง น่าจะส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน แต่ก็ยังมีความเสี่ยงจากมาตรการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ และหากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเกิน 3 ครั้งในปีนี้ จะส่งผลต่อทิศทางค่าเงินและต้นทุนทางการเงินทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ