ชงใหม่! คลังปรับภาษีบ้าน-ที่ดิน ราคา 2.5 ล้านไม่ต้องจ่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจสัปดาห์หน้า พร้อมปรับแก้เงื่อนไขบ้านใน กทม. ราคา 2.5 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี และผ่อนผันเจ้าบ้านเกษียณอายุ


นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่าจะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่คณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในวันที่ 18 มี.ค. 58 หากได้รับความเห็นชอบ ก็คาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ได้ในวันที่ 24 มี.ค. 58


ทั้งนี้ ในเรื่องการยกเว้นภาษีสำหรับบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ล่าสุดมีแนวคิดจะเพิ่มราคาบ้านให้กับคนใน กทม. และปริมณฑลเป็น 2 - 2.5 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษี เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เพราะราคาบ้าน 1.5 ล้านบาทอาจไม่เพียงพอสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ใน กทม. และปริมณฑล


อย่างไรก็ตาม บ้านที่เกินกว่า 1.5 ล้านบาทที่จะได้รับการลดหย่อนเสียภาษี 50% จะขยายให้เป็น 4 - 5 ล้านบาท จากเดิมไม่เกิน 3 ล้านบาท ยืนยันว่าการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนึงถึงคนจน ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุด 2 ปีข้างหน้า หรือในปี 2560 เพราะต้องรอการสำรวจที่ดินเป็นรายแปลงจากกรมธนารักษ์และต้องให้เวลาหน่วยราชการอื่นๆ ในการเตรียมพร้อมในการจัดเก็บภาษีด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ