"ทรัมป์" ขู่ใช้มาตรการทางทหาร ตอบโต้ซีเรียใช้อาวุธเคมี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณีการใช้อาวุธเคมีโจมตีหมู่บ้านในเมืองดูมา ชานกรุงดามัสกัส ของซีเรีย

ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ที่ทำเนียบขาวว่า มีหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจนว่าฝ่ายใดอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ จากนี้ก็จะดำเนินมาตรการตอบโต้โดยเร็วที่สุด โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจครั้งใหญ่ภายในอีก 24-48 ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งอาจรวมถึงการใช้มาตรการทางทหารด้วย เนื่องจากทรัมป์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯมีทางเลือกทางทหารที่หลากหลาย

รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์ได้โทรศัพท์ไปหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าควรมีมาตรการตอบโต้ที่ชัดเจนและเหมาะสม  ท่าทีดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางรายงานว่าเรือพิฆาตติดตั้งระบบขีปนาวุธนำวิถี "ยูเอสเอส โดนัลด์ คุก" ได้เดินทางออกจากไซปรัส มุ่งสู่น่านน้ำทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งเป็นจุดที่เรือพิฆาตสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์กรวมกัน 59 ลูก โจมตีฐานทัพอากาศซีเรียเมื่อปีที่แล้ว  

ขณะที่การประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ เป็นการโต้เถียงกันของฝ่ายสหรัฐฯและรัสเซีย โดยนางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำยูเอ็น ระบุว่า ผู้นำซีเรียเป็นปีศาจ และเป็นผู้นำที่มือเปื้อนเลือด

ฝ่ายเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่ามีการโจมตีด้วยอาวุธเคมีจริงหรือไม่ และหากเป็นจริง อาวุธเคมีเป็นของฝ่ายใด แต่เชื่อว่าอาจเป็นเรื่องโกหกของสหรัฐฯ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างเปิดฉากโจมตีเต็มรูปแบบต่อซีเรียก็เป็นได้ ซึ่งหากสหรัฐฯลงมือจริง รัสเซียจะไม่เพิกเฉยอีกต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ