สถิติคนอ้วนในเอเชีย-แปซิฟิกพุ่งมากที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยตัวเลขของคนอ้วนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก พบว่า นับตั้งแต่เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 จำนวนผู้ที่มีน้ำหนักเกิน โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบพุ่งสูงขึ้นถึง 35 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเด็กไทยติดอันดับอ้วนที่สุดในอาเซียน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ข้อมูลที่ว่านี้เป็นของนักวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์แห่งนิวอิงแลนด์ และนำมาเปิดเผยในการสัมมนาเมื่อวานนี้ที่กรุงเทพฯ โดย นายศรีธาร์ ธรรมบุรี เจ้าหน้าที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ได้นำเสนอในที่ประชุมระบุว่า ในช่วงระหว่างปี 2000 ถึง 2016 เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ขวบในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีอัตราการอ้วนสูงถึง 38 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนเด็กทั่วโลก ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ และถึงแม้ว่า สหรัฐอเมริกายังคงนำเป็นที่หนึ่ง สำหรับประเทศที่มีคนอ้วนมากที่สุดในโลก แต่เมื่อเทียบเป็นอัตราแล้ว เอเชีย-แปซิฟิก มีอัตราการเพิ่มของคนอ้วนรวดเร็วที่สุด นำโดยจีนที่มีเด็กอ้วนหรือน้ำหนักเกินถึง 15.3 ล้านคน ตามด้วยอินเดียที่ 14.4 ล้านคน แต่ถ้านับเฉพาะในอาเซียน มาเลเซีย อินโดนีเซีย  สิงคโปร์ และไทย ถือว่ามีเด็กอ้วนมากที่สุด

สาเหตุที่ทำให้เด็กในเอเชีย-แปซิกมีน้ำหนักตัวแซงหน้าภูมิภาคอื่นเป็นเพราะ วิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป โดยมีการตามอย่างวัฒนธรรมการกินแบบตะวันตกมากขึ้น สวนทางกับการออกกำลังกายที่น้อยลง หรือแทบไม่มีเลย นอกจากปัญหาด้านสุขภาพแล้ว รัฐบาลของแต่ละประเทศ ยังต้องสูญงบประมาณในการดูแลรักษาโรคอ้วนถึง 16,600 ล้านดอลลาร์ต่อปีเลยทีเดียว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ