10 อาหารเสี่ยงเป็นพิษช่วงเทศกาลสงกรานต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคเตือน 10 อาหารเสี่ยงโรคอาหารเป็นพิษช่วงเทศกาลสงกรานต์แนะยึดหลัก “กิน สุก ร้อน สะอาด” ป้องกันโรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขประกาศเตือน 10 อาหารที่รับประทานแล้วเสี่ยงเป็นพิษในช่วงเทศกาลสงกรานต์     ประกอบด้วย ลาบ หรือ ก้อยดิบ, ยำกุ้งเต้น, ยำหอยแครง หรือ ยำทะเลต่างๆ, ข้าวผัดโรยเนื้อปู, อาหารหรือขนมราดด้วยกะทิ, ขนมจีน, ข้าวมันไก่, ส้มตำ, สลัดผัก และน้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า อาหารดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษได้ง่าย อย่างเช่นอาหารที่กึ่งดิบ-กึ่งสุกอย่างก้อยดิบ ยำกุ้งเต้น หรือยำต่างๆจะมีแบคทีเรียผสมอยู่ ส่วนข้าวผัดโรยเนื้อปู และข้าวมันไก่ มีความเป็นไปได้ว่าเนื้อปูหรือเนื้อไก่อาจจะทำทิ้งไว้นานแล้ว รวมไปถึงมือของผู้ที่โรยหรือวางบนข้าวอาจจะไม่ได้สะอาดมากนัก เมื่อรับประทานเข้าไปก็เสี่ยงต่ออาหารเป็นพิษได้ สำหรับขนมหวานที่โรยหน้าด้วยกะทิ หรือมีส่วนผสมของกะทิก็มีความเสี่ยงต่อการบูดเสียได้ง่าย รวมไปถึงในส่วนของน้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐานเรื่องความสะอาดก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน

อาการของโรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระ ปวดหัว คอแห้ง กระหายน้ำ และอาจมีไข้ ผู้ใดมีอาการดังกล่าวควรให้ผงน้ำตาลเกลือแร่ หรืออาหารเหลว แต่หากไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์

ทั้งนี้ ขอแนะนำประชาชนให้ยึดหลักกิน “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานอาหารสุกใหม่ ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำทุกครั้ง จะช่วยป้องกันโรคอาหารเป็นพิษได้

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ