ขสมก.เตรียมอุทธรณ์หลังศาลสั่งชดใช้ “เบสท์รินกรุ๊ป”กว่า 1,000 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ขสมก. เตรียมอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง หลังพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด กว่า 1,000 ล้านบาท หลังยกเลิกสัญญาจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวีโดยมิชอบ

วันที่ (11 เม.ย.61) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม  ระบุว่ากระทรวงคมนาคมมอบหมายให้ ขสมก.ยื่นอุทธรณ์ทั้งคดีภายใน 30 วันตามกฎหมาย จากกรณีศาลปกครองกลางสั่ง ขสมก. ชดใช้ค่าเสียหายแก่ บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป 1,100 ล้านบาท หลังยกเลิกสัญญาจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวีโดยมิชอบ และไม่ให้ ขสมก.ตรวจรับรถ และรับมอบรถเมล์เอ็นจีวีจากบริษัท ช.ทวี และในระหว่างนี้ ขสมก.จะไม่ดำเนินการใด ๆ ในโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV แม้ว่าจะมีการรับมอบรถไปส่วนหนึ่งแล้ว พร้อมเชื่อมั่นว่าในที่สุดแล้ว ขสมก.จะชนะคดี 

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้  ขสมก.ชดใช้ค่าเสียหายให้กับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด เนื่องจากบอกเลิกสัญญาจัดซื้อจัดจ้างรถยนต์โดยสารปรับอากาศ NGV และค่าบำรุงรักษา จำนวน 489 คัน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเงิน 1,159,969,552.50 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี เนื่องจากข้ออ้างที่ขสมก.ระบุว่า รถเมล์ NGV ดังกล่าว ไม่ได้เป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคันจากประเทศจีน ศาลเห็นว่า จากประกาศของ ขสมก. เรื่องการจัดซื้อรถเมล์ NGV มิได้ถือแหล่งผลิต หรือแหล่งประกอบรถเมล์ NGV เป็นสาระสำคัญ ดังนั้น การที่ ขสมก.อ้างว่า บริษัท เบสท์ริน กับพวก เป็นฝ่ายผิดสัญญา และสามารถบอกเลิกสัญญาตามกฎหมายได้ จึงไม่อาจรับฟังได้

ส่วนการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีจากบริษัท ช.ทวี ซึ่งศาลพิพากษาคุ้มครองชั่วคราวว่า การลงมติอนุมัติจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จากบริษัท ช.ทวี เป็นไปโดยมิชอบ และสั่งทุเลาบังคับใช้สัญญา โดยไม่ให้ ขสมก.ตรวจรับรถ และรับมอบรถเมล์เอ็นจีวีจากบริษัท ช.ทวี

ซึ่งอาจจะทำให้รถเมล์  เอ็นจีวี 100 คัน ที่เพิ่งได้รับมอบ มาวิ่งให้บริการประชาชน ซึ่งคำสั่งศาลปกครอง อาจทำให้รถเมล์ทั้งหมด ต้องหยุดให้บริการและเดินหน้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ