สืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มต้นวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย หลายจังหวัดยังจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

คลื่นมหาชน แห่สรงน้ำขอพรหลวงพ่อพระใส  

วันนี้(13 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลร่วมพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย ลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถจำนวน 3 รอบ ก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนราชรถ แห่รอบเมืองให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล นับเป็นประเพณีปฏิบัติสืบทอดมาช้านาน และเป็นการเริ่มงานสงกรานต์ของชาวหนองคาย

หลังแห่รอบเมืองแล้ว จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสประทับที่ศาลาพลับพลาหลวงพ่อพระใส ที่ประทับชั่วคราว ด้านหน้าพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย ระหว่างวันที่ 13 – 17 เมษายนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำอย่างใกล้ชิด ก่อนจะประกอบพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถตามเดิม ในวันที่ 18 เมษายน 

ประชาชนชักรอกสรงน้ำยอดองค์พระธาตุพนม

ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม นักท่องเที่ยวสรงน้ำองค์พระธาตุพนม ความสูงกว่า 50 เมตร เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยทางวัดจัดทำรอกเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้นำน้ำอบและสรงน้ำยอดองค์พระธาตุพนม ซึ่งหนึ่งปีจะเปิดให้สรงน้ำเพียงครั้งเดียว โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวสรงน้ำไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน

อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ให้ ปชช.-นทท.สรงน้ำวันปีใหม่เมือง

ส่วนที่ภาคเหนือ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญจาก 55 หัววัด เช่น พระพุทธสิหิงค์ พระเสตังคมณี พระอุปคุตหยก และพระพุทธรูปแสนห่า เข้าร่วมในขบวนสรงน้ำพระพุทธรูป โดยเคลื่อนไปตามถนนเจริญเมือง ผ่านเชิงสะพานนวรัฐ ถนนท่าแพ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปี๋ใหม่เมือง

ชาวสุโขทัยขนทรายเข้าวัด-ก่อเจดีย์ทราย วันสงกรานต์

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย ชาวบ้าน 12 ชุมชนในเขตเทศบาล ขนทรายเข้าวัดไทยชุมพล เพื่อก่อพระเจดีย์ทราย  ซึ่งปีนี้ทางเทศบาลได้จัดแข่งขันก่อพระเจดีย์ทราย ระหว่างชุมชน เพื่อสร้างความสามัคคีและสืบสานประเพณีสงกรานต์ ตามคติความเชื่อที่ว่า ทุกคนเมื่อเข้าวัดมาแล้ว เวลาเดินออกจากวัดจะมีเม็ดทรายติดเท้าออกไปด้วย นับว่าเป็นการนำของออกจากวัด ดังนั้นการขนทรายเข้าวัด หรือการก่อพระเจดีย์ทราย เพื่อคืนทรายให้กับทางวัด

ชาวอุบลราชธานี สรงน้ำขอพร พระแก้วบุษราคัมวันปีใหม่ไทย

บรรยากาศที่ จ.อุบลราชธานี ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมสรงน้ำพระแก้วบุษราคัม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ที่ทางจังหวัดอัญเชิญขบวนแห่รอบทุ่งศรีเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ขอพรในวันปีใหม่ไทย นอกจากนี้การมีขบวนแห่นางนพมาศที่แต่งชุดไทยมาร่วมขบวน อย่างสนุกสนาน

ปชช.แน่นวัดพระเชตุพนฯ ร่วมสรงน้ำ พระพุทธไสยาสน์

ปิดท้ายกันที่ กรุงเทพมหานคร นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ร่วมสรงน้ำพระพุทธเทวปฏิมากรและพระพุทธไสยาสน์ ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กันอย่างเนืองแน่น หลังจากขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว หลายคนยังได้ร่วมกิจกรรมก่อกองทรายรอบพระเจดีย์ด้วย ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ