สปสช. จับมือ กรมควบคุมโรค ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3.4 ล้านโด๊สฟรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช.จับมือกรมควบคุมโรค ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปี 58 ให้ประชาชนทุกสิทธิ์ 4 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 3.4 ล้านโด๊สฟรี 1 พ.ค.-31 ก.ค.นี้


นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สอดคล้องกับนโยบายของ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้สั่งกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการทั้งในด้านการป้องกันและรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ รวมถึงมาตรการเฝ้าระวังโรค เพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดที่จะเกิดขึ้น ในปี 2558 นี้


นพ.วินัย กล่าวว่าการให้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลนี้ สปสช.ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551 โดยปี 2558 คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้จัดสรรงบประมาณเป็นค่าวัคซีนและการจัดการวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล เป็นงบประมาณมากกว่า 350 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีน 3 ล้านโด๊ส ฉีดฟรีให้กับประชาชน 3 ล้านรายทุกสิทธิ 4 กลุ่ม ดังนี้

1.ผู้ป่วยทุกกลุ่มอายุที่มีโรคเรื้อรังสำคัญ 7 โรค ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ ไตวาย หลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยมะเร็งได้รับยาเคมีบำบัด และเบาหวาน

2.ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป

3.เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี

4.หญิงตั้งครรภ์ ที่อายุครรภ์มากกว่า 4 เดือนขึ้นไป


นอกจากนั้น กรมควบคุมโรคยังได้จัดหาวัคซีน 4 แสนโด็ส เพื่อฉีดให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โดยเริ่มให้บริการพร้อมกับประชาชน โดยประชาชนกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่ รพ.ภาครัฐและ รพ.เอกชนที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. - 31 ก.ค.58


โดยในปี 2558 นี้ จากข้อมูลจากสำนำระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ตั้งแต่ต้นปี 2558 จนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่จำนวน 10,032 ราย ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และเสียชีวิต 8 ราย มีจำนวนลดลงจากปี 2557 ซึ่งอยู่ที่ 28 ราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ