สืบสานประเพณีสงกรานต์ ชุ่มฉ่ำทั่วไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดจัดงานสงกรานต์อย่างสนุกสนาน ประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมเล่นน้ำคึกคัก

วันนี้(14 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอก ถนนข้าวตอกสุโขทัย มีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานกันอย่างคึกคักสนุกสนาน โดยเฉพาะบริเวณสี่แยกวงเวียนหอนาฬิกาใจกลางเมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน โดยมีขบวนรถบุปผาชาติ และรถสามล้อถีบโบราณที่มีนางสงกรานต์ นางงามวันวาน และหนูน้อยสงกรานต์ร่วมขบวน โดยทางเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ได้ทำอุโมงค์น้ำ และนำน้ำสะอาดมาบริการตลอดระยะทาง 300 เมตร โดยประชาชนต่างให้ความร่วมมือมาเล่นน้ำใส่เสื้อลายดอกอย่างสนุกสนานครึกครื้น

ด้าน นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้นำรำวงรอบหอนาฬิการ่วมกับผู้ร่วมงานอย่างสนุกสนาน   นอกจากนั้นแล้วยังมีการจัดซุ้มวัฒนธรรมจาก 12 ชุมชน ประดับซุ้มด้วยวัสดุจากธรรมชาติ รวมถึงปีนี้มีการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เดินทางมาเล่นน้ำโดยมีจุดคัดกรองก่อนเข้างาน ห้ามเล่นโฟม ห้ามใส่หน้ากาก ห้ามดื่มสุรา พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง อพปร.คุมเข้มไม่ให้มีการพกพาอาวุธหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในบริเวณงานอย่างเด็ดขาด

ส่วนที่จังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้านตำบลหนองขาวร่วมกันจัดขบวนแห่สงกรานต์วัวเทียมเกวียนสะท้อนวิถีชีวิตเกษตรกรไทย บอกเล่าเรื่องราวการทำเกษตรกรรม การทำนาและผ้าขาวม้าร้อยสีของดีบ้านหนองขาว เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่  โดยชาวบ้านกว่า 500 คน จาก 13 หมู่บ้าน ในตำบลหนองขาวร่วมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ พร้อมใจกันจัดตกแต่งขบวนแห่สงกรานต์วัวเทียมเกวียนที่สวยงาม โดยมุ่งเน้นนำเสนอวิถีชีวิตการทำเกษตรกรรมของชาวนาไทย ในพื้นที่ตำบลหนองขาว ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมที่มีการอนุรักษ์ความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้านและวิถีชีวิตดั้งเดิมไว้ได้อย่างครบถ้วน ในขบวนชาวบ้านจะร่วมกันแต่งตัวโดยมีผ้าขาวม้าร้อยสีของดีบ้านหนองขาวเป็นส่วนประกอบและตกแต่งวัว ม้าและเกวียนที่นำมาให้วัวลากอย่างสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีขบวนแตรวงและกลองยาว นำขบวนแห่ 26 ขบวน จากทั้ง 13 หมู่บ้านเคลื่อนตัวไปตามถนนเส้นหนองขาว พนมทวน โดยตลอดสองข้างทางจะมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาร่วมชมและถ่ายรูปขบวนแห่อย่างเนืองแน่น

ขณะที่จังหวัดนครพนม นอกจากงานสงกรานต์ถนนข้าวปุ้นเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง แล้วยังมีถนนวัฒนธรรมผู้ไทย  ของเทศบาลตำบลเรณูนคร อำเภอเรณูนคร ซึ่งเป็นอำเภอท่องเที่ยวสำคัญของ จ.นครพนม เนื่องจากเป็นชนเผ่าผู้ไทย ที่มีความโดดเด่น เรื่องศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ที่สืบทอดมาแต่อดีต ทำให้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี จะมีการจัดงานสงกรานต์ ที่ยิ่งใหญ่ อลังการ  ซึ่งนอกจากจะมีการจัดแสดงซุ้มวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี การละเล่น ของ ชนเผ่าผู้ไทยแล้ว ยังมีการจัดขบวนแห่นางสงกรานต์ รวมถึงการแสดงวัฒนธรรม ประเพณี  ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชม เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย โดยในปีนี้ได้มีการจัดขบวนแห่จากชุมชนต่างๆ รวม 10 ชุมชน ในพื้นที่อำเภอเรณูนคร จะเน้นเรื่องของการแสดงวิถีชีวิตการฟ้อนรำผู้ไทย ไปจนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ หลังจากนั้นจะมีการเปิดถนนเส้นทางหลักในเขตเทศบาลตำบลเรณูนครเล่นน้ำสงกรานต์ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปมา ได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ