ลุ้น! รัฐบาลขยับเพดาน "ภาษีบ้าน-ที่ดิน" ราคา 2.5 ล้านไม่ต้องจ่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลังเตรียมขยายเกณฑ์ยกเว้นภาษีบ้านในเขตกรุงเทพฯ - ปริมณฑล โดยอาจกำหนดบ้านราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี ขณะที่ในต่างจังหวัดยังใช้เพดานเดิม 1.5 ล้านบาท


ความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งใกล้ได้ข้อสรุปแล้วหลัง นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าเตรียมเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันที่ 18 มี.ค.นี้ โดยรายละเอียดอัตราการจัดเก็บอาจไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่กำลังพิจารณาหลักเกณฑ์การยกเว้นและลดหย่อนเพื่อบรรเทาภาระภาษีของชนชั้นกลาง โดยขยายเพดานราคาบ้านที่ไม่ต้องเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจากเดิม 1.5 ล้านบาท อาจเพิ่มเป็น 2 - 2.5 ล้านบาท สำหรับบ้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัดยังคงยกเว้นภาษีที่ 1.5 ล้านบาท เพราะราคาที่ดินไม่สูงมากนัก พร้อมขยายราคาบ้านที่ได้ลดภาษีครึ่งหนึ่งจากเดิมให้สิทธิ์สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท อาจขยายเป็น 5 ล้านบาท ส่วนบ้านที่ราคาสูงกว่านี้ต้องจ่ายภาษีเพิ่มอีกล้านละ 1,000 บาท


ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนึงถึงคนจน ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับใช้อย่างเร็วที่สุด 2 ปีข้างหน้า หรือในปี 2560 เพราะต้องรอการสำรวจที่ดินเป็นรายแปลงจากกรมธนารักษ์ และต้องให้เวลาหน่วยราชการอื่นๆ ในการเตรียมพร้อมในการจัดเก็บภาษีด้วย


ขณะที่ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์กำลังอยู่ระหว่างออกแบบบ้านมาตรฐานเพื่อให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กำลังอยู่ระหว่างการยกร่างของกระทรวงการคลัง ซึ่งแบบบ้านที่กำลังดำเนินอยู่มีจำนวนมากถึง 69 แบบ เช่น บ้านไม้ บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ บ้านตึก อาคารชุด ห้องแถว อาคารพาณิชย์ และคอนโดมิเนียม ซึ่งมองว่าแบบบ้านมีมากเกินไป ดังนั้นจะเรียกประชุมเพื่อปรับปรุงแบบบ้านให้มีจำนวนลดลงหรือตีกรอบของแบบบ้านให้ง่ายที่สุด เพื่อสะดวกในการประเมินราคาสิ่งปลูกสร้าง




PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ