ทีมตรวจสอบอาวุธเคมียังเข้าไม่ถึงเมืองดูมาของซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่จากองค์การห้ามอาวุธเคมียังไม่สามารถเข้าถึงเมืองดูมาของประเทศซีเรีย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมี โดยฝ่ายสหรัฐฯ และพันธมิตร อ้างว่ารัสเซียและซีเรียไม่ยอมอนุญาต ขณะที่รัสเซียโต้ว่า เหตุที่ล่าช้าเป็นเพราะปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของชาติตะวันตก

รายงานข่าวระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่นานาชาติจากองค์การห้ามอาวุธเคมี หรือ OPCW ยังคงพยายามเดินทางไปยังจุดที่ต้องสงสัยว่าถูกโจมตีด้วยอาวุธเคมี ในเมืองดูมา ประเทศซีเรีย ซึ่งเป็นชนวนเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ตัดสินใจตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธใส่ซีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยคณะผู้แทนอังกฤษใน OPCW อ้างว่า รัสเซียและซีเรีย ยังคงไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยังเมืองดูมา ขณะที่คณะผู้แทนสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียอาจจะทำลายหลักฐานไปแล้ว อย่างไรก็ตาม นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซี โดยปฏิเสธว่า รัสเซียไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับหลักฐาน ณ จุดที่ต้องสงสัยว่าเกิดเหตุโจมตีด้วยเคมี แต่อย่างใด ส่วน นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าทีมตรวจสอบของ OPCW ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ โดยบอกว่าเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง และสาเหตุที่ล่าช้าเป็นเพราะปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่นำโดยสหรัฐฯ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์ กับประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในซีเรีย ซึ่งผู้นำทั้งสองต่างเห็นพ้องกันว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ที่เกิดขึ้นในซีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นอาชญากรรมทางทหาร และเป็นการรุกรานอธิปไตยอย่างชัดเจน ซึ่งจะยิ่งทำให้กระบวนการยุติความขัดแย้ง และสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนในซีเรีย ด้วยวิธีทางการทูต เสื่อมถอยลงไปอีก พร้อมกันนี้นายปูติน ยังเตือนว่า โลกจะยิ่งพบกับความวุ่นวาย โดยเฉพาะในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากชาติตะวันตก นำโดยสหรัฐฯ ยังไม่หยุดพฤติกรรมคุกคาม และยังคิดจะโจมตีซีเรียอีก

         


ส่วนความคืบหน้าอื่นๆ ที่เกิดขึ้น   นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ เปิดว่า รัฐบาลวอชิงตันเตรียมจะประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษกิจต่อรัสเซียครั้งใหม่ในวันนี้ โดยจะพุ่งเป้าไปที่หน่วยงานและกลุ่มบุคคลที่สนับสนุนโครงการอาวุธเคมีของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย โดยเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยสะท้อนให้เห็นจุดยืนของสหรัฐฯต่อการใช้อาวุธเคมี


ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เตรียมที่จะแถลงชี้แจงต่อรัฐสภา หลังจากถูกฝ่ายค้านโจมตีว่า การสั่งให้กองทัพร่วมกับสหรัฐฯ และฝรั่งเศส ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อซีเรีย โดยไม่ปรึกษาหารือ หรือขออนุมัติจากรัฐสภาก่อน เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ