เร่งสำรวจพื้นที่พบฉลามหัวบาตรหาดทรายน้อย-หาดเขาเต่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สนธิกำลังจากหน่วยงานในพื้นที่ สำรวจท้องทะเลหาดเขาเต่า เพื่อหาข้อมูลฉลามหัวบาตรเพิ่มเติม พร้อมติดตั้งป้ายเตือนนักท่องเที่ยวที่หาดทรายน้อยไม่ให้เล่นน้ำเกินระยะ 20 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผู้เชี่ยวชาญของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบคลิปวิดีโอ และสภาพบาดแผลของนักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ อายุ 54 ปี ที่ได้บาดเจ็บจากการถูกสัตว์ทะเลทำร้ายขณะลงเล่นน้ำ ที่หาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และให้ความเห็นว่ามีความเป็นได้สูงว่า นักท่องเที่ยวรายนี้จะถูกฉลามหัวบาตรกัด
 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมตำรวจ และทหาร ลงพื้นที่ สำรวจฉลามหัวบาตรตามที่ พระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดเขาเต่า และนักท่องเที่ยวบางส่วนถ่ายคลิปไว้ได้ โดยจัดทีมสำรวจทั้งทางอากาศ และทางเรือ ซึ่งจุดนี้อยู่ห่างจากจุดที่นักท่องเที่ยวถูกกัดประมาณ 400 เมตร ถึง 1 กิโลเมตร โดยเมื่อเย็นวานนี้ ศูนย์การทหารราบ ได้นำอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน ขึ้นบินบริเวณทะเลหาดเขาเต่า ส่วนตำรวจน้ำและกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดเรือสำรวจทางน้ำ แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีคลื่นลมแรง และมีฝนตก เป็นอุปสรรคต่อการสำรวจหาข้อมูลฉลามหัวบาตร แต่ในระหว่างปฏิบัติการสำรวจท้องทะเลแต่ก็พบฉลามความยาวประมาณ 1.5 เมตร จำนวน 3 ตัวว่ายวนเวียนเข้ามาใกล้โขดหินด้านวัดถ้ำเขาเต่า

สัตวแพทย์หญิง วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ชุมพร) อธิบายสภาพพื้นที่ว่า พื้นที่หาดเขาเต่า หาดทรายน้อย หาดทรายใหญ่ มีการห้ามทำการประมงเนื่องจากเป็นเขตพระราชฐาน และเขตอภัยทาน มีความเงียบสงบ ทำให้ท้องทะเลมีความอุดมสมบูรณ์ ทำให้ฉลามเข้ามาหากินปลาขนาดเล็กที่ชายฝั่งตรงนี้ ส่วนสมมุติฐานที่นักท่องเที่ยวถูกฉลามกัดในครั้งนี้ สัตว์แพทย์หญิง วัชรา ระบุว่า น่าจะเป็นไปได้ 2 ประการ คือ กัดเพราะความตกใจ ด้วยฉลามมีพฤติกรรมระวังภัย อาจเป็นไปได้ว่านาทีที่นักท่องเที่ยวกระโดดน้ำและเป็นจังหวะเดียวกันกับที่ฉลามว่ายน้ำผ่านมาพอดี  หรือประการที่สอง อาจเป็นเพราะจังหวะที่นักท่องเที่ยวอยู่ในน้ำแล้วฉลามว่ายผ่าน และเข้าใจว่านักท่องเที่ยวเป็นอาหารจึงมีพฤติกรรมงับเพื่อเช็คเหยื่อว่าสามารถกินได้หรือไม่ แต่เชื่อว่าไม่ใช้พฤติกรรมการกัดเพราะต้องการทำร้าย เพราะหากกัดในลักษณะทำร้ายจะเป็นการกัดที่รุนแรงมากกว่านี้ หรือมีการกัดพร้อมกันหลายตัว

ส่วนมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันนักท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าว ล่าสุดเทศบาลเมืองหัวหิน ได้ติดป้ายประกาศนักท่องเที่ยว ไม่ให้ลงเล่นน้ำเกินระยะ 20 เมตร เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งเข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำอยู่บริเวณชายหาด และขอความร่วมมือให้เล่นน้ำเป็นกลุ่ม ไม่แยกตัวออกไปเล่นน้ำคนเดียว ไม่สวมใส่เสื้อผ้าสีแดง สีส้ม หรือสีฉูดฉาด ซึ่งจะเป็นสีที่กระตุ้นการรับรู้ของฉลาม อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และหน่วยงานในพื้นที่ได้ร่วมกันวางมาตรการในการป้องกันอย่างดีที่สุดเพื่อนักท่องเที่ยวจะได้ไม่ตื่นตระหนก และเมื่อช่วงสายวันนี้ นายโสภณ ทองดี รองอิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ลงเดินทางลงพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับฟังข้อมูล และร่วมประชุมกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อหารือวิธีป้องกันนักท่องเที่ยวถูกทำร้ายจากฉลามหัวบาตร โดยมีแนวคิดที่จะวางอวนกั้นเขตทะเลหน้าหาดหัวหิน

        

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ ซึ่งถูกฉลาดที่คาดว่าจะเป็นฉลามหัวบาตรกัดได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน โดยนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ บุญยะลีพรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน เปิดเผยว่า อาการล่าสุดของคนไข้ดีขึ้นตามลำดับหลังจากเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 เมษายน โดยได้รับบาดเจ็บเป็นบาดแผลฉกรรจ์ที่เท้าซ้าย ต้องเย็บแผลไปทั้งหมด 19 เข็ม มีเส้นเอ็นเท้าขาด และกระดูกส้นเท้าแตกเล็กน้อย ขณะนี้บาดแผลดีขึ้น ไม่พบอาการอักเสบหรือติดเชื้อใดๆ  สำหรับการรักษาตัวคาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 4 เดือน ส่วนสุขภาพจิตของคนไข้ดีมาก ไม่มีอาการวิตกกังวลใดๆ

 

ขณะที่ข้อมูลจาก นายทัศพล กระจ่างดารา และคณะ ได้เขียนไว้ในหนังสืออธิบายเรื่อง ฉลามหัวบาตร ว่า มีชื่อไทยที่เรียกกันทั้ง ปลาฉลามหัวบาตร , ปลาฉลามกระทิง , ปลาฉลามปากแม่น้ำ  ชื่ออังกฤษ : Bull Shark , river whaler , freshriver whaler , swan river whaler  ขนาดความยาว :  สูงสุด 366 เซนติเมตร ขนาดทั่วไปที่พบ 80-260 เซนติเมตร  ขณะที่ฉลามหัวบาตรออกลูกเป็นตัว ครั้งละ 1-14 ตัว ใช้เวลาตั้งท้อง 10-12 เดือน ปลาที่โตเต็มวัยมีอายุ 20-30 ปี อายุสูงสุดที่มีรายงานคือ 50 ปี และสืบพันธุ์เมื่ออายุ 10-12 ปี เป็นปลาที่มีนิสัยก้าวร้าว อาจเป็นอันตรายต่อนักดำน้ำได้ ปกติจะว่ายน้ำช้า แต่จะว่องไวในช่วงล่าเหยื่อ ในต่างประเทศมักพบการทำร้ายคนบ่อยครั้ง

ส่วนแหล่งที่อยู่อาศัย จะอยู่บริเวณพื้นท้องทะเลตามชายฝั่งทะเลแนวปะการัง จนถึงไหล่ทวีปที่ระดับน้ำลึก 164 เมตร และสามารถปรับตัวอาศัยในแหล่งน้ำกร่อย หรือน้ำจืดตามปากแม่น้ำ ทะเลสาบ และแม่น้ำ ในเขตน่านน้ำไทยพบได้ทั้งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน และมีรายงานพบเข้ามาถึงในแม่น้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ