ชำแหละขีปานาวุธโทมาฮอว์ก –อาวุธใหม่ 2 ชนิดของสหรัฐฯ กับปฏิบัติการโจมตีซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤตซีเรียที่ยืดเยื้อ กินเวลามากว่า 7 ปี กลับมาปะทุอีกครั้ง เมื่อสหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส เปิดฉากโจมตีทางอากาศด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ในกรุงดามัสกัสและเมืองฮอมส์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นคลังอาวุธเคมีที่ใช้โจมตีพลเรือน

สถานการณ์ความขัดแย้งระลอกใหม่สร้างความระส่ำระสายไปทั้งโลก เพราะเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างชาติมหาอำนาจของโลกอย่าง สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส กับ รัสเซีย และอิหร่าน ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างมีบทบาททางการเมืองและการทหารในซีเรีย ย้อนกลับไปดูปฏิบัติการโจมตีซีเรียของสหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ครั้งล่าสุด พบว่า ใช้ขีปนาวุธทั้งสิ้น 105 ลูก ยิงถล่มเป้าหมาย 3 แห่งในซีเรีย แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขงบประมาณที่เสียไปอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการประมาณค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ของฝั่งสหรัฐฯ  ขีปนาวุธโทมาฮอว์ก ขีปนาวุธขึ้นชื่อของสหรัฐฯ มีจุดเด่นที่ระบบนำวิถีที่แม่นยำสูง ติดหัวรบได้หลายรูปแบบ และยิงได้จากเครื่องบินและเรือ ระยะทำการ 1,287-2,500 กิโลเมตร การโจมตีครั้งนี้ใช้โทมาฮอว์ก 66 ลูก คิดเป็นเงิน 92.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2,864 ล้านบาท  ส่วนขีปนาวุธประเภทอื่นๆ ใช้ไป 19 ลูก คิดเป็นเงิน 26.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 824 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมี “B-1 B Lancer” เครื่องยินเจ็ตทิ้งระเบิดระยะไกล มีค่าใช้จ่ายในการบินปฏิบัติการชั่วโมงละ 70,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านบาท แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเครื่องบินชนิดนี้ใช้เวลาปฏิบัติภารกิจนานเท่าไร

         

ในการโจมตีครั้งนี้ กองทัพสหรัฐฯ ได้ประเดิมใช้อาวุธใหม่อีก 2 ชนิด คือ ขีปนาวุธนำวิถีล่องหน JASSM-ER เป็นขีปนาวุธนำวิถีแบบอากาศสู่พื้น ปล่อยจากเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 B Lancer สามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ฝ่ายตรงข้ามได้ มีระยะทำการตั้งแต่ 804 กิโลเมตรขึ้นไป  1 ลูก มีมูลค่าสูงถึง 43 ล้านบาท อีกชนิดคือ เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ชั้นเวอร์จิเนีย เป็นเรือรบสหรัฐฯ เพียงลำเดียว ในจำนวนกองเรือทั้งหมดที่ประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ยิงขีปนาวุธถล่มซีเรียในปฏิบัติการครั้งนี้

นี่เป็นเพียงอาวุธส่วนหนึ่งจากฝ่ายสหรัฐฯ ยังไม่รวมเครื่องบินรบทอร์นาโดติดตั้งขีปนาวุธล่องหนของอังกฤษ และเรือรบและเครื่องบินรบของฝรั่งเศสที่ติดตั้งขีปนาวุธพิสัยไกล.

 

         

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ