อดีตสตรีหมายเลข 1 สหรัฐฯ เสียชีวิตในวัย 92 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“บาร์บารา บุช” อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่มีทั้งสามีและบุตรชายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ล้มป่วยหนัก แต่ปฏิเสธที่จะเข้ารับการรักษาใดๆอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่านาง “บาร์บารา บุช” อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐฯ ล้มป่วยหนัก แต่เธอตัดสินใจจะไม่เข้ารับการรักษาใดๆเพิ่มเติม โดยจะประคับประคองอาการ และขอใช้เวลาที่เหลือกับครอบครัว ล่าสุด โฆษกของครอบครัวบุชออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า นางบุชได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวานนี้ด้วยวัย 92 ปี สำหรับนางบุช ถือเป็นสมาชิกของครอบครัวนักการเมืองคนสำคัญของพรรครีพับลิกัน โดยเธอเป็นภริยาคู่ทุกข์คู่ยากของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช ผู้นำคนที่ 41 ของสหรัฐฯ วัย 93 ปี ซึ่งเขาถือเป็นอดีตผู้นำสหรัฐฯที่อายุมากที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ ปัจจุบัน ป่วยด้วยโรคพาร์กินสัน ทำให้ต้องนั่งรถเข็นตลอดเวลา  นอกจากนี้ นางบุชยังเป็นแม่ของอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้นำคนที่ 43 ของสหรัฐฯ และเจบ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ซึ่งครั้งหนึ่งก็เคยพยายามจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเช่นกัน โดยเมื่อครั้งทำหน้าที่สุภาพสตรีหมายเลข 1 นางบุชเป็นผู้สนับสนุนเรื่องการรู้หนังสือ และก่อตั้งมูลนิธิขึ้นมารณรงค์เรื่องนี้โดยเฉพาะ

 


ล่าสุด จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ออกแถลงการณ์ยกย่องและไว้อาลัยผู้เป็นมารดาว่า เป็นสตรีที่ไม่มีใครเหมือน เธอสอนให้ลูกๆมุ่งมั่นตั้งใจกับสิ่งที่ทำ และสร้างเสียงหัวเราะให้พวกเราจนถึงช่วงสุดท้ายของชีวิต พวกเราโชคดีที่มีแม่อย่างเธอ และขอขอบคุณทุกกำลังใจและความปรารถนาดีที่ทุกคนมีให้

 

SAUL LOEB / AFP
Jim WATSON / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ