"ทีมตรวจสอบอาวุธเคมี” รอไฟเขียวลงพื้นที่จากยูเอ็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทูตซีเรียประจำยูเอ็น เผย ทีมผู้เชี่ยวชาญอาวุธเคมีจะลงพื้นที่เมืองดูมา เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานการใช้อาวุธเคมีทันทีที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะทำงานของสหประชาชาติ ที่ลงพื้นที่ล่วงหน้าไปตั้งแต่เมื่อวานนี้

นายบาชาร์ จาอาฟารี ทูตซีเรียประจำสหประชาชาติ กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลซีเรียเปิดทางให้คณะทำงานของ UNSC ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความปลอดภัยของเมืองดูมา ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อประเมินสถานการณ์ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะให้ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) เข้าไปหาหลักฐานการใช้อาวุธเคมีในพื้นที่ดังกล่าวได้หรือไม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าทีมงานภาคสนามของ UNSC ไฟเขียว ให้ทีมงานทั้ง 9 คน เริ่มภารกิจในวันนี้แล้วหรือยัง


 

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของ OPCW เดินทางมาถึงกรุงดามัสกัส ของซีเรีย ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในเมืองดูมา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คาดว่ามีการใช้อาวุธเคมีครั้งล่าสุด ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า การเก็บหลักฐานในตอนนี้คงไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเวลาล่วงเลยมาถึง 11 วันแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ