“ปธน.เกาหลีใต้” เผย “โสมแดง” หวังปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำเกาหลีใต้ เผย เกาหลีเหนือ หวังให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง และไม่มีเงื่อนไข ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าพร้อมพบกับนาย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แต่ก็อาจถอนตัวได้ทุกเมื่อ หากเห็นว่าการพบกันครั้งนี้จะไม่เกิดผลใด ๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ (19 เม.ย.61) ว่า เกาหลีเหนือได้แสดงความปรารถนาที่จะให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิง และจะไม่หาทางตั้งเงื่อนไข เช่น สหรัฐอเมริกาต้องถอนกำลังทหารออกจากเกาหลีใต้ก่อน

โดยผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวต่อว่า การบรรลุข้อตกลงในภาพใหญ่เกี่ยวกับการปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี และสหรัฐอเมริกา สู่ระดับปกติ ผ่านการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกา ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่ยากคือการบังคับใช้ โดยเฉพาะข้อตกลงที่ทำกับเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ นายมุน แจ-อิน ยังระบุว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจะต้องลงนามข้อตกลงสันติภาพเพื่อยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการให้ได้

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ อเมริกา เปิดแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างภารกิจการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ ระบุว่า ตัวเขาค่อนข้างคาดหวังว่าการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีวาระสำคัญ คือ การโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์ จะต้องประสบความสำเร็จ มิเช่นนั้นเขาคงไม่ตัดสินใจไปร่วมตั้งแต่แรก 

อย่างไรก็ตาม หากการประชุมเกิดขึ้นจริง แต่มีแนวโน้มจะไม่คืบหน้า หรือไม่นำไปสู่ผลใดๆที่สร้างสรรค์ เขาก็พร้อมจะเดินออกจากที่ประชุมทันที นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังย้ำว่า สหรัฐอเมริกา จะเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือในระดับสูงสุด ทั้งในทางเศรษฐกิจ และทางการทูตต่อไป จนกว่าเกาหลีเหนือจะยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นการถาวร เพราะเขาคาดหวังที่จะเห็นสันติสุขบนคาบสมุทรเกาหลี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ