“อนุทิน”ชี้ร่วมรัฐบาลคสช.ต้องคุยหลังเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าพรรคภูทิใจไทย เผย หากต้องร่วมรัฐบาลคสช.ต้องคุยกันหลังเลือกตั้ง เชื่อ “สนธยา คุณปลื้ม” นั่งที่ปรึกษานายกฯเพื่อช่วยโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก

เมื่อวันที่ (20 เม.ย.61) นาย อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูทิใจไทย เปิดเผยถึงความพยายามของรัฐบาลที่จะรวมเสียงของนักการเมืองว่า ตนไม่ขอวิจารณ์เพราะเป็นเรื่องที่อยู่นอกพรรคและบนเงื่อนไขที่ตนไม่ทราบ

ส่วนกรณีที่นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ​นั้น ตามที่ฟังคำชี้แจงคือการเข้าไปช่วยนายกฯเกี่ยวกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ซึ่งถือเป็นงานที่ต้องใช้ความร่วมมือจากนักการเมือง ส่วนจะมีเงื่อนไขอื่นๆ อีกหลายอย่างหรือไม่ ตนมองว่า หากไม่เกิดขึ้นกับพรรคภูมิใจไทย ตนก็ยอมรับได้ และการจะร่วมรัฐบาลใดหรือไม่นั้น ตนมองว่าการได้ตำแหน่งปัจจุบันคงไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดว่าจะเป็นเสียงสนับสนุน เพราะสิ่งที่ชี้ขาดได้คือ การได้ ส.ส.เข้าสภา ซึ่งตนยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยจะได้ส.ส.เดินเข้าสภาอย่างแน่นอน แต่จะมีกี่คนต้องพิจารณาหลังการเลือกตั้ง  

ขณะที่การเสนอบุคคลที่พรรคจะสนับสนุนเป็นนายกฯ นั้น พรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเพียงชื่อเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสที่จะไปช่วยงานรัฐบาลคสช. ก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วยงานแบบไหน อย่างกรณีที่ ครม.เตรียมไปประชุมที่จ.บุรีรัมย์ในฐานะที่จังหวัดดังกล่าวเป็นฐานเสียงของพรรคภูมิใจไทย ตนต้องเข้าไปนำเสนอ หรือพาชาวบ้านไปนำประเด็นปัญหาไปแจ้งให้กับ ครม.​ หรือ ครม. ต้องการทราบประเด็นปัญหา ตนต้องส่งข้อมูลไปยังรัฐบาล ส่วนโอกาสที่จะร่วมเป็นรัฐบาลคสช. ภายหลังการเลือกตั้งนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันหลังเลือกตั้งและได้เสียง ส.ส.เข้าสภาก่อน

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีกลุ่มที่ขอจดจัดตั้งพรรคการเมือง 20 กลุ่มจากทั้งหมด 99 กลุ่ม ได้รับ หนังสือรับแจ้งการตั้งพรรคการเมือง ซึ่งถือเป็นใบการันตีว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนเพียงพอที่จะขอจดแจ้งเป็นพรรคการเมืองได้ โดย 5 กลุ่มล่าสุด คือ พรรคไทยเอกภพ พรรคพลังลูกหนี้ไทย  พรรคพลังปวงชนชาวไทย  พรรคประชาธรรมไทย และ พรรคอนาคตใหม่

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้แต่ละกลุ่มการเมือง สามารถยื่นหนังสือเพื่อขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองได้หลังประชุมผู้ก่อตั้งพรรคและสมาชิกเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคการเมืองเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้มีหนึ่งกลุ่มการเมืองที่ยื่นขอจดแจ้งพรรคการเมืองแล้ว คือ พรรคทางเลือกใหม่ ที่มีนายราเชน ตระกูลเวียง อดีตแกนนำ กปปส.นนทบุรี เป็นหัวหน้าพรรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ