มูลค่าส่งออก “ปลาร้า” ปีละ 800 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันประกาศมาตรฐานปลาร้าจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น และสร้างรายได้เข้าประเทศ จากปัจจุบันการส่งออกปลาร้ามีมูลค่าปีละกว่า 800 ล้านบาท

วันนี้ (21 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังราชกิจจานุเบกษา ประกาศควบคุมมาตรฐาน “ปลาร้า” ด้านนายพิศาล พงศาพิชณ์ รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยผลิตปลาร้าสูงถึง 40,000 ตันต่อปี รายได้รวม 800 ล้านบาท ทั้งส่งออกตลาดกลุ่มอาเซียนและยุโรป มูลค่าหลายสิบล้านบาท และยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ที่ผ่านมาไม่มีเกณฑ์กำหนดคุณภาพที่ยอมรับได้สำหรับใช้อ้างอิงการซื้อขาย ทาง มกอช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจัดทำร่างมาตรฐานสินค้าเกษตรเรื่อง “ปลาร้า” ขึ้น เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และใช้เป็นเครื่องมืออ้างอิงในการค้าเพื่อสร้างความเชื่อมันให้กับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศซึ่งจะส่งผลต่อการขยายตลาดผลิตภัณฑ์ปลาร้าของไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับ ข้อกำหนดเกณฑ์คุณภาพ ได้แก่ ลักษณะทั่วไป สี กลิ่น และรสชาติ ทั้งยังกำหนดปริมาณเกลือ หรือ โซเดียมคลอไรด์ ในปลาร้า ต้องไม่น้อยกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำหนัก ซึ่งเป็นปริมาณที่สามารถยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ที่ก่อโรคได้ นอกจากนั้น ต้องไม่พบตัวอ่อนพยาธิตัวจี๊ด และตัวอ่อนพยาธิใบไม้ตับ และต้องไม่มีสิ่งแปลกปลอม เช่น เส้นผม ดิน ทราย กรวด รวมถึงแมลง มอด ชิ้นส่วนของแมลง ขนสัตว์ และสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ขณะเดียวกัน ยังได้กำหนดเกี่ยวกับวัตถุเจือปนอาหารในปลาร้า เช่น ห้ามใช้สีและวัตถุกันเสียทุกชนิด ส่วนการแสดงฉลากทั้งร้านขายปลีกและขายส่งที่ต้องระบุชนิดปลา ส่วนประกอบ ชนิดของวัตถุเจือปน รวมทั้งวันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ