“คิม จอง-อึน” ประกาศยุติโครงการนิวเคลียร์ ปูทางประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘คิม จอง-อึน’ ผู้นำสูงสุด ประเทศเกาหลีเหนือ ประกาศระงับการทดสอบขีปนาวุธ พร้อมสั่งปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ปูทางสู่การประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลี ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย. นี้

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นาย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุด ได้ประกาศกลางที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานว่าจะยุติการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป พร้อมกับสั่งปิดฐานทดลองระเบิดนิวเคลียร์ทั้งหมด โดยคำสั่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เป้าหมายเพื่อความก้าวหน้าและเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงสันติสุขบนคาบสมุทรเกาหลี

โดยคำสั่งดังกล่าว ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนถึงการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่าง คิม จอง-อึน และประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีขึ้นที่เขตปลอดทหาร พรมแดนของสองประเทศ ในวันศุกร์ที่ 27 เม.ย.นี้ รวมถึงยังเกิดขึ้นก่อนหน้าการพบกันครั้งประวัติศาสตร์สำคัญระหว่างนายคิม และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดกันว่าน่าจะมีขึ้นในเดือน มิ.ย. นี้ด้วย

โดยนายคิม ระบุว่า ภารกิจการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถือว่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว จากนี้จึงไม่จำเป็นต้องทดลองระเบิดนิวเคลียร์ หรือทดลองยิงขีปนาวุธอีกต่อไป ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า นี่เป็นข่าวดีสำหรับเกาหลีเหนือและชาวโลก ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ และตัวเขาเฝ้ารอที่จะได้พบกับนายคิม เช่นเดียวกับทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวนับว่ามีความหมายอย่างยิ่ง และน่าจะสร้างบรรยากาศอันดีให้กับการประชุมสุดยอดผู้นำที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ตอบรับท่าทีดังกล่าวของผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นความคืบหน้าที่ดี แต่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป ว่าเกาหลีเหนือจะทำได้จริงอย่างที่ประกาศหรือไม่

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า คำสั่งยุติโครงการนิวคลียร์และขีปนาวุธในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า นายคิมพึงพอใจกับความคืบหน้าของโครงการแล้ว หลังจากเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีเหนือทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุด อีกทั้งยังทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งสามารถโจมตีได้ถึงแผ่นดินใหญ่สหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เปิดใช้ระบบโทรศัพท์สายด่วนระหว่างผู้นำของสองประเทศ จุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเจรจา และลดความเข้าใจผิด ในช่วงเวลาที่เกิดความตึงเครียด ซึ่งหลังจากเปิดระบบ เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายก็ได้ทำการทดสอบคุยกันเป็นเวลา 4.19 นาที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ