“ไลน์ ไทยแลนด์”  ยืนยันไม่สามารถเจาะข้อมูลไลน์ผ่านเบอร์มือถือได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีกรณีเตือนภัยหลังมีผู้เสียหายร้องเรียนกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า ถูกบุคคลสวมรอยใช้ไอดี ไลน์ ของพี่สาว ส่งข้อความเข้ามาให้โอนเงินให้ รวม 6 หมื่นบาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงิน มีข้อความส่งกลับมาว่า เป็นแฮกเกอร์ที่ถูกจ้างให้เจาะระบบข้อมูลเบอร์พี่สาวเพื่อสวมรอย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักฐานการสนทนาทางแอพลิเคชั่น ไลน์ กับบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นพี่สาว ของนางสาวฌัชชา ผู้เสียหาย  ถูกนำมาแสดง กับทีมข่าวพีพีทีวี  หลังนางสาวฌัชชา ระบุว่า ถูกหลอกให้โอนเงินจำนวนกว่า 6 หมื่นบาท  ผู้เสียหาย เล่าว่า  เมื่อวันที่ 11 เมษายน มีข้อความผ่าน แอพลิเคชั่นไลน์ จากพี่สาว ทักมาพูดคุยและขอให้โอนเงินให้ 2 ครั้ง  โดยครั้งแรกเป็นเงินจำนวน  20,000 บาท ครั้งที่สองจำนวนเงิน 40,000 บาท โดยทั้งสองครั้ง โอนไปที่บัญชีชื่อนายวีระชาติ อินตา   ซึ่งผู้เสียหายเข้าใจว่า พี่สาวมีความจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนนี้ จึงโอนให้  เมื่อผู้เสียหาย โอนเงินจำนวน 6 หมื่นบาท มีข้อความจากพี่สาว ส่งต่อมาว่า ให้โอนเงินอีก 3 หมื่นบาท ที่บัญชีเดิม แต่ตัวเองปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีเงินสดในบัญชี  จากนั้นไม่ถึง 10 นาที พี่สาว โทรศัพท์เข้ามาว่า ไลน์ ถูกแฮก โดยทราบจากมีข้อความเข้าไปขอยืมเงิน กับเพื่อนคนอื่นๆ ที่บันทึกไว้ใน ไลน์

หลังจากพี่สาว แจ้งผู้เสียหายว่าถูกแฮกไลน์   มีข้อความเข้ามาอีกครั้งว่า เป็นแฮกเกอร์ ที่ได้รับการว่าจ้าง จากนางสุขตา ให้ทำการ แฮกไลน์พี่สาวผู้เสียหาย โดยผู้ว่าจ้างนำหมายเลขโทรศัพท์มือถือ 13 หลักมา ให้แฮกเกอร์ เข้าโปรแกรมเจาะรหัสข้อมูล  ส่วนสาเหตุที่แฮกเกอร์แจ้ง เนื่องจาก ถูกนางสุขตาไม่จ่ายเงินค่าจ้าง  หลังทราบข้อมูลทั้งหมด ผู้เสียหายตรวจสอบเส้นทางการเงินของบัญชีที่โอนไป พบว่า หลังผู้เสียหายโอนไปยังบัญชี นายวีระชาติ   เงินในบัญชีของนายวีระชาติ ถูกโอนต่อไปที่บัญชีนางสุขตา  จากนั้น พี่สาวของผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต และพบฐานข้อมูลของนายวีระชาติ และนางสุขตา และได้โทรศัพท์พูดคุย กับทั้งสองคน ซึ่งทั้งสองคน ปฏิเสธ และอ้างว่า ก่อนหน้านำสมุดบัญชี และบัตรเอทีเอ็ม ไปให้กับนายพัช เจ้าของเฟซบุ๊ก หางานพัทยา เพื่อกู้เงินในอัตราดอกเบี้ย 15 เปอร์เซนต์  ไปฟังคลิปเสียงที่ผู้เสียหายบันทึกไว้

จากกรณีที่เกิดขึ้น พีพีทีวี สอบถาม นายที่รัก บุญปรีชา หรือ หลาม จิ๊กโก๋ไอที  ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ตั้งข้อสังเกตว่า การที่แฮกเกอร์จะเข้าระบบไอดีของบุคคลอื่นนั้น ทำได้อยู่ 2 กรณี คือ ผู้ใช้เปลี่ยนโทรศัพท์ โดยทีไม่ได้ออกจากระบบไอดีไลน์จากเครื่องเก่า อาจจะมีการขายโทรศัพท์ไปจนตกไปถึงมือคนร้าย คนร้ายก็จะสามารถเข้าระบบไอดีไลน์ และสวมไอดี ด้วยการลงทะเบียนผ่านอีเมล กรณีนี้จะสามารถทำให้ใช้ไอดีไลน์ที่ใดก็ได้ หรือ กรณีที่ 2 หากโทรศัพท์ไม่ได้ตกไปอยู่ที่คนร้าย  คนร้ายอาจจะแฮกระบบพาสเวิร์ด ผ่านอีเมลที่ลงทะเบียนไว้กับไอดีไลน์ แต่กรณีนี้คนรายจะต้องทราบไอดีอีเมลที่ลงทะเบียนกับไอดีไลน์ด้วย  ส่วนกรณีที่จะแฮกระบบไอดีไลน์ โดยรู้เฉพาะเบอร์โทรศัพท์นั้นทำได้ยาก

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวติดต่อไปยัง บริษัทไลน์ ไทยแลนด์ ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากหัวหน้าฝ่ายสื่อสารว่า แอพลิเคชั่น ไลน์ ไม่สามารถ เจาะข้อมูลผ่านเบอร์โทรศัพท์มือถือได้  ผู้ที่ถูกสวมไอดีไลน์ อาจจะใช้ พาสเวิร์ดซ้ำ ง่าย สามารถเดาได้ จึงถูกขโมยแอคเคาท์ไป เบื้องต้นทีมงานกำลังตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ