ฮือฮา!โคราชขุดพบแหล่งชุมชนโบราณใหญ่สุดในอาเซียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นครราชสีมา มีคนขุดพบแหล่งชุมชนโบราณ ใหญ่สุดในอาเซียน อายุกว่า 6,000 ปี เก่ากว่าบ้านเชียง พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวชมแล้วที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติพิมาย

จากกรณีผู้ใช้งานเฟชบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ ในกลุ่มคนข่าวโคราชบ้านเอ็ง เชิญชวนท่องเที่ยว บ้านโนนวัด ต.พลสงคราม อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แหล่งโบราณที่มีหลุมขุดค้นทางโบราณคดีที่ใหญ่และมีความต่อเนื่องทางวัฒนธรรมยาวนานที่สุดในประเทศไทย นับได้ตั้งแต่ยุคหินใหม่ สำริด เหล็ก เรื่อยมากระทั่งยุคปัจจุบัน กว่า 200 ชั่วอายุคน เก่าแก่กว่าบ้านเชียงเล็กน้อย มีอายุถึง 6,000 ปี นับว่าเป็นแหล่งขุดค้นที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ด้าน นายจารึก วิไลแก้ว ผู้อำนวยการศิลปากรที่ 10 จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลุมขุดค้นดังกล่าวได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 จนมีการขุดค้นเสร็จสิ้นราวปี พ.ศ.2547 ปัจจุบันได้มีการปิดหลุมที่ทำการขุดค้นจนหมดสิ้นแล้ว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการสร้างศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบริเวณที่ทำการขุดค้นเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาทางโบราณคดี

สำหรับแหล่งขุดค้นบ้านโนนวัดนี้มีความพิเศษคือ มีอายุอยู่ในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ ครบทั้ง 4 ช่วง คือ ยุคหินใหม่, ยุคสำริด, และยุคเหล็ก ต่อเนื่องจนถึงสมัยประวัติศาสตร์ คือ ทวารวดี, เขมร, อยุธยา, รัตนโกสินทร์ จนถึงปัจจุบัน โดยมีคนอยู่อาศัยทับซ้อนกับมาเรื่อยๆ มีการขุดพบซากพืชซากสัตว์อีกจำนวนมหาศาล กล่าวคือ ชุมชนโบราณที่แหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัดมีการดำรงชีวิตหรือความเป็นอยู่โดยการเลี้ยงสัตว์

นอกจากนี้ยังมีการเพาะปลูกข้าวและการแลกเปลี่ยนสินค้ากับชุมชนภายนอก สภาพแวดล้อมเป็นที่ราบน้ำท่วมขังและมีแม่น้ำ โดยถือว่าแหล่งโบราณคดีบ้านโนนวัดนี้มีความต่อเนื่องทางวัฒนธรรมที่ยาวนานที่สุดในประเทศไทย

สำหรับสิ่งที่ขุดค้นเจอทั้งหมดได้ถูกเก็บรวบรวมไว้ที่สำนักศิลปากรที่ 10 จังหวัดนครราชสีมา อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและจะดำเนินการจัดแสดงให้ผู้ที่สนใจชมในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมายต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ