อั้นไม่ไหว! ผู้ประกอบการชุดนักเรียน จ่อปรับราคา 10-15 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกอบการชุดนักเรียนเตรียมยื่นเรื่องของปรับราคาขยายเพิ่มขึ้นชุดละ 10-15 บาท กับกรมการค้าภายใน กระทรวงพานิชย์ หลังต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจากค่าแรง ขนส่งและวัตถุดิบ

เมื่อวานนี้ (22 เม.ย.61) ผู้ผลิตเสื้อผ้าและจำหน่ายชุดนักเรียน เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดนักเรียนบางรายเตรียมยื่นเรื่องขอปรับราคาขายชุดนักเรียนกับกรมการค้าภายใน ด้วยเหตุผลได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 5-22 บาททั่วประเทศ เนื่องจากผู้ผลิตเสื้อผ้าขนาดกลางและขนาดเล็ก เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการใช้แรงงานจำนวนมาก จึงทำให้ต้นทุนสูงกว่ารายใหญ่หรือผู้ส่งออกเสื้อผ้าที่ส่วนใหญ่ให้ค่าจ้างแรงงานมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว เบื้องต้นคาดว่าราคาชุดนักเรียนน่าจะปรับเพิ่มขึ้น 3-5 เปอร์เซ็นต์ หรือเฉลี่ยตัวละ  10-15 บาทต่อชุด

ทั้งนี้ชุดนักเรียนเป็นสินค้าสินค้าควบคุมจึงต้องทำเรื่องไปยังกรมการค้าภายในให้พิจารณาก่อน หากกรมการค้าภายใน กระทรวงพานิชย์ เห็นว่ามีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีเหตุผลก็จะอนุมัติให้ปรับขึ้น แต่การปรับขึ้นราคานั้นอาจไม่สามารถปรับเพิ่มได้ทั้งหมดตามที่ผู้ประกอบการเสนอไป 

ด้านนายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ กรมฯ จะหารือกับผู้ผลิต ผู้จำหน่ายเสื้อผ้านักเรียน และอุปกรณ์การศึกษา ร่วมกันทำโครงการแบ็ค ทู สคูล หรือลดราคาชุดนักเรียนและอุปกรณ์การศึกษา ให้เป็นของขวัญแก่ผู้ปกครอง ก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม และยังเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพของผู้ปกครองอีกด้วย  ซึ่งแนวทางการลดราคาก็จะใกล้เคียงกับปีก่อน ๆ คาดว่าจะมีการลดราคาช่วยต้นพฤษภาคมก่อนที่โรงเรียนจะเปิดเทอม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ