ญาติผู้ต้องขังติดใจสาเหตุการตาย เตรียมส่งศพชันสูตรอีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีผู้ต้องขังที่เสียชีวิตในเรือนจำกลางสมุทรปราการ วันนี้ตามกำหนดจะต้องมีพิธีฌาปนกิจ แต่ทางครอบครัวยังติดใจสาเหตุการตายจึงอยากส่งศพไปพิสูตรอีกครั้งเพื่อความชัดเจนจึงอยากให้กระทรวงยุติธรรมเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้

วันนี้ (23 เม.ย.61) ครอบครัวของ นายพัฒนชิรพงฐ์ บุญญะเสมา ผู้ต้องโทษคดียาเสพติดที่เสียชีวิตปริศนาในเรือนจำกลางสมุทรปราการ โดยญาติได้ตั้งสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ตามกำหนดจะต้องมีพิธีฌาปนกิจศพที่วัดทุ่งครุ แต่ทางครอบครัวยังติดใจสาเหตุการตาย จึงอยากส่งศพชันสูตรที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และอยากให้กระทรวงยุติธรรมเข้ามาให้การช่วยเหลือ เพราะติดปัญหาในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการส่งศพไปชันสูตร

ด้านแฟนสาวของผู้เสียชีวิต เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ว่า สาเหตุที่อยากส่งศพไปชันสูตรอีกครั้ง เพราะผลจากโรงพยาบาลบางบ่อในรอบแรก ระบุเพียงสภาพอากาศหายใจจากการสำลักข้าวและมีบาดแผล ซึ่งทางครอบครัวต้องการทราบรายละเอียดมากกว่านี้ เพราะยังมีร่องรอยฟกช้ำตามร่างกาย และร่องรอยคล้ายกับการถูกมัดมือ จึงไม่น่าเกิดจากการสำลักข้าวเพียงอย่างเดียว และมั่นใจว่า ผู้เสียชีวิตอาจถูกทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงจากในเรือนจำ

แฟนสาวของผู้เสียชีวิต กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ให้เหตุผลว่าเกิดจากการซ่อม ซึ่งเป็นการลงโทษทางวินัยผู้ต้องขัง เนื่องจากมีจดหมายส่งเข้ามาในเรือนจำและพบว่ามียาเสพติดซุกซ่อนอยู่ และเปิดเผยเพียงว่าผู้เสียชีวิตได้เดินเข้าไปหยิบจดหมายดังกล่าว เชื่อว่าน่าจะเป็นคนสั่งยาเสพติดเข้ามาในเรือนจำ แต่ก็ยังไม่มีการชี้แจงอย่างชัดเจนว่าจดหมายดังกล่าวผู้เสียชีวิตเป็นคนสั่งเข้ามาจริงหรือไม่

นอกจากนี้ส่วนความคืบหน้าในเรื่องของคดีพนักงานสอบสวน สภ.คลองด่าน ยังอยู่ในระหว่างการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแยกการสอบสวนออกเป็นสองประเด็น ทั้งเรื่องสาเหตุการเสียชีวิต และเรื่องจดหมายที่ส่งเข้ามาในเรือนจำ ขณะที่คณะกรรมการชุดสอบสวน ที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ตั้งขึ้นมาให้ตรวจสอบความจริงในเรื่องนี้ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงผลการสอบสวนในเรือนจำ

ขณะที่เบื้องต้น พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้สั่งย้ายผู้บัญชาการเรือนจำและผู้คุมทั้ง 4 คน ที่รับผิดชอบดูแลนักโทษแดน 5 ให้ออกจากหน้าที่เดิมไว้ก่อน ซึ่งผลการสอบล่าสุดพบว่า มีผู้คุมเกี่ยวข้องอีก 2 คนในการซ้อมทรมานนักโทษชาย และคาดว่าจะสั่งการย้ายออกนอกพื้นที่ก่อนเพื่อรอผลสอบที่ชัดเจน ส่วนนักโทษในแดน 5 มีจำนวนทั้งหมด 18 คน เบื้องต้นได้จัดชุดดูแลและกันตัวเป็นพยานต่อไป

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังตั้งปมสงสัยเบื้องต้นว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ แม้รายงานเบื้องต้นว่านายโทษชายที่เสียชีวิต จะเกี่ยวพันกับจดหมายซ่อนยาเสพติดที่แอบส่งเข้ามาในเรือนจำ แต่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกรอบกฎหมายอย่างยุติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมยืนยันจะลงโทษทางวินัยสูงสุดตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ส่วนคดีอาญาจะให้ความร่วมมือกับตำรวจในการส่งผลสอบสวนให้พนักงงานสอบสวน สภ.คลองด่าน  ดำเนินคดีต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ