รณรงค์ลด "ขยะพลาสติก" วันคุ้มครองโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวานที่ผ่านมา เป็นวันคุ้มครองโลก โดยในปีนี้กลุ่มเครือข่ายคุ้มครองโลกได้รณรงค์ในหัวข้อ END PLASTIC POLLUTION เนื่องจากประชากรโลก กำลังประสบปัญหาจากขยะพลาสติก

ปีนี้กลุ่มเครือข่ายคุ้มครองโลก ได้รณรงค์ในหัวข้อ END PLASTIC POLLUTION เนื่องจากประชากรโลก กำลังประสบปัญหาจากขยะพลาสติก สะท้อนผ่านที่ประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ระบุว่าในมหาสมุทรทั่วโลกมีปริมาณขยะพลาสติก 150 ล้านตัน และเพิ่มขึ้นปีละ 8 ล้านตัน ซึ่งคาดว่าภายในปี 2592 จะมีขยะพลาสติกมากกว่าจำนวนปลาในมหาสมุทร


หลายคนอาจจะมีคำถามว่าขยะพลาสติกในมหาสมุทรจะไปไหน แน่นอนมันไม่ได้ไปไหน เพียงแต่ขยะพลาสติกเหล่านี้ จะแตกตัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ  โดยรังสีอุลตราไวโอเลตในแสงแดดย่อยสลายสารบางชนิดในพลาสติก ทำให้ให้โครงสร้างของพลาสติกแตกตัวจนมีขนาดเล็กมาก ที่เรียกว่าไมโครพลาสติก ปนเปื้อนอยู่ในน้ำทะเล จากการวิจัยพบว่า  ไมโครพลาสติกได้ถ่ายทอดผ่านทางห่วงโซ่อาหาร เนื่องจากขนาดที่เล็กมาก ทำให้สัตว์ทะเลขนาดเล็ก เช่น กุ้ง หอย หรือ ปลาทะเล และ แพลงก์ตอน กินเข้าไป ซึ่งสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ก็จะเป็นอาหารของสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ ซึ่งจะกลายมาเป็นอาหารของมนุษย์ ที่อยู่บนสุดของระบบห่วงโซ่อาหารต่อไป  และเมื่อไมโครพลาสติกสะสมในร่างกาย จะทำหน้าที่เลียนแบบฮอร์โมนมนุษย์  ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพ ตั้งแต่โรคมะเร็ง ไปจนถึงภาวะการเข้าสู่วัยหนุ่มสาวก่อนวัยอันควร ในแต่ละปีประชากรโลกใช้พลาสติกกว่า  300 ล้านตัน ซึ่งพลาสติกส่วนใหญ่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่มีการใช้ซ้ำ ทำให้พลาสติกกว่า 90 เปอร์เซนต์ ถูกทิ้งเป็นขยะ ทั้งบนบกและในทะเล


ขณะที่สถานการณ์ขยะพลาสติกในประเทศไทย จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมามีขยะพลาสติกเกิดขึ้นปีละ 2 ล้านตัน มีการนำขยะพลาสติกกลับไปใช้ประโยชน์เฉลี่ยประมาณปีละ 0.5 ล้านตัน ขณะที่ข้อมูลของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า แต่ละปีทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 5 แสนล้านใบ

นอกจากปัญหาขยะพลาสติกแล้ว ปัญหาโลกร้อนยังคงเป็นปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยสะท้อนได้จาก ชะตากรรมของหมีขั้วโลก ภายใต้การอยู่ในภาวะโลกร้อน ทำให้น้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายลงอย่างรวดเร็ว  แผ่นน้ำแข็งที่ลอยในทะเลมีความสำคัญมากสำหรับการดำรงชีวิตของหมีขั้วโลก เป็นผลให้ หมีขั้วโลกไม่สามารถจับแมวน้ำมากินได้  นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้หมีขั้วโลกเป็นสัตว์สูญพันธุ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ