ตร.จ่อเอาผิดดารา-เน็ตไอดอล กว่า 50 คน - อย.เร่งตรวจสารต้องห้าม "เมจิก สกิน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังตำรวจบุกจับแหล่งผลิตอาหารเสริมชื่อดังเมจิก สกิน ล่าสุดนอกจากเร่งล่าตัวผู้ต้องหาอีก 2 คน ยังเตรียมเรียกเหล่าดาราและเน็ตไอดอลอีกกว่า 50 คน เข้ามาสอบปากคำเพื่อเอาผิด ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กำลังเร่งตรวจสอบหาสารต้องห้ามในผลิตภัณฑ์ และเตรียมหาวิธีให้ประชาชนตรวจสอบด้วยตัวเองง่ายขึ้น

วันนี้(23เม.ย.61)ทีมข่าวพีพีทีวีได้ทดลองนำเลข อย. 13 หลัก ที่ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสลิมมิลค์ อ้างว่าได้ขออนุญาตจดแจ้งถูกต้อง มาตรวจสอบในเว็บไซต์ของ อย. มีขั้นตอนเพียงกรอกตัวเลขลงไป ผลปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พบเลขจดแจ้งจริง แต่ชื่อผู้ได้รับอนุญาตกลับไม่ตรงกับที่ระบุไว้บนกล่องผลิตภัณฑ์

เป็นจุดนี้เดียวกับที่ องค์การอาหารและยา หรือ อย.ระบุว่า ฉลากดังกล่าวผิดกฏหมายและเข้าข่ายจำหน่ายอาหารปลอม ซึ่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่จดแจ้งในชื่อนางวรรณภา พวงสน และบริษัท เมจิก สกิน อีกกว่า 200 รายการ ก็พบความผิดลักษณะเดียวกัน ดังนั้นจึงสั่งระงับผลิตและจำหน่ายทั้งหมด

ที่ผ่านมา อย.ยอมรับว่าการสุ่มตรวจทำได้ไม่ทั่วถึง เพราะผลิตภัณฑ์มีมาก แต่กำลังคนจำกัด ขณะที่การตรวจสอบ ก็ทำได้ยากขึ้น เพราะผู้ประกอบการมีวิธีหลีกเลี่ยง

โดย อย.เตือนว่าก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ แต่ดูแค่เลขจดแจ้งไม่ได้ ต้องดูข้อมูลที่ปรากฏทั้งหมด ซึ่ง อย.ยอมรับว่า ผู้บริโภค ส่วนใหญ่ไม่ตรวจ เพราะรู้สึกว่ายุ่งยาก ดังนั้นหลังจากนี้จึงเตรียมหาวิธี เช่นทำเครื่องหมาย อย.ลักษณะคิวอาร์โค้ด เพื่อความสะดวก

ขณะที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า กำลังเร่งติดตามผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่ยังหลบหนี และเร่งสอบปากคำกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ซึ่งเบื้องต้นสารภาพว่าใช้เครื่องหมาย อย.ปลอมจริง และจะเรียกดารานักแสดง และเน็ตไอดอล อีก 56 คน ที่รับรีวิวโฆษณามาสอบปากคำเพิ่มเติมและดูพฤติการณ์เป็นรายบุคคล ก่อนจะพิจารณาแจ้งข้อหาหรือไม่อย่างไร

ล่าสุดหลังพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ได้คุมตัวนางวรรณภา พวงสน อายุ 34 ปี หัวหน้าทีมและเจ้าของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด และนายกร พวงสน อายุ 37 ปี ผู้ดูแลการเงิน ผู้เป็นสามี ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และผู้ต้องหาทั้งสองได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด  1 ล้านและ 500,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราว ล่าสุดศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาต ตีราคาประกันคนละ 500,000 บาท พร้อมห้ามออกนอกปะเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

แต่ค่ำวันเดียว พนักงานสอบสวน ได้ยื่นคำร้องฝากขังนางวรรณภาเพิ่มอีก 4 สำนวน เช่น ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และขอฝากขังนายกร เพิ่มเติมอีก 1 สำนวนเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจาณาของศาล โดยทนายความเตรียมหลักทรัพย์ไว้คนละ 5 แสนบาท

ด้านนายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ทนายความ ระบุว่า ต้องตรวจสอบพฤติกรรมการรับจ้างโฆษณาเป็นรายบุคล หากได้ผลตอบแทนลักษณะส่วนแบ่งจากยอดขายหรือปันผล อาจเข้าข่ายร่วมกันฉ้อโกง แต่การโฆษณาคุณสมบัติและเชิญชวนอาจจะเข้าข่ายสนับสนุนให้กระทำความผิด รวมถึงอาจผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบ แม้จะทราบว่าเป็น อย.ปลอมหรือไม่ก็ตาม

ส่วนกรณีผู้เสียหาย หากหลงเชื่อดาราหรือเน็ตไอดอล ซื้อผลิตภัณฑ์ไปรับประทานแล้วมีผลข้างเคียง นายรณรงค์ ระบุว่า อาจไม่สามารถฟ้องร้องกลุ่มพรีเซ็นเตอร์ได้ แต่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้ทันที

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ