“ปันปัน” พร้อมให้ข้อมูล ตร.-“ม้า อรนภา” ชี้ตรวจสอบสินค้าเป็นหน้าที่ อย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับดาราที่รีวิวสินค้า “เมจิก สกิน” โดยเฉพาะกลุ่มดารากว่า 50 คน ที่เคยรับรีวิวผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในเครืออาหารเสริม เมจิก สกิน ดาราส่วนใหญ่พูดตรงกันว่ารับหน้าที่รีวิวสินค้าเท่านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์

วันนี้(23 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวสุทัตตา อุดมศิลป์ หรือ “ปันปัน” หนึ่งในดาราที่เคยรีวิวสินค้าให้กับเมจิก สกิน ซึ่งยอมรับว่า ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลว่าผลิตภัณฑ์ที่รับรีวิวถูกต้องถามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจาก ดูลักษณะภายนอกพบเลข อย.ตามปกติ ประกอบกับเป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดมานาน และพร้อมให้ข้อมูลกับตำรวจ และหากจะรับรีวิวสินค้าอื่นๆ ต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ว่ามีส่วนผสมใดบ้าง

เช่นเดียวกับ นางสาวอภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ “สายป่าน” และ นายอรนภา กฤษฎี หรือ “ม้า” ที่ยืนยันว่า ไม่มีส่วนร่วมกับ เมจิก สกิน รวมถึงไม่เคยรู้มาก่อนว่าสินค้าไม่ได้คุณภาพ โดยในส่วนของ ม้า อรนภา แสดงความเห็นว่า การตรวจสอบข้อมูลนี้เป็นหน้าที่ของ อย. ส่วนนักแสดงทำหน้าที่แค่รับรีวิวสินค้า ซึ่งประชาชนต้องเข้าใจว่า การโฆษณาลักษณะนี้เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ

ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เห็นว่า การโฆษณาผลิตภัณฑ์ผ่านโลกออนไลน์ของดารา หากสินค้าผิดกฎหมาย ก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ แม้จะอ้างว่าไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์ที่รับมารีวิวไม่ถูกต้อง ฉะนั้นต้องตรวจสอบที่มาและการขอจดทะเบียนของสินค้าก่อน เพราะมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค หากไม่ได้ใช้เอง การรีวิวถือว่าเป็นเท็จ มีความผิดตามกฎหมาย

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยังบอกด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่จดแจ้งกับ อย.แล้ว ไม่สามารถนำมารีวิวหรือโฆษณาได้ทั้งหมด เช่น เครื่องสำอาง แม้จะจดแจ้งกับ อย.แล้ว หากไม่ขออนุญาตโฆษณา ก็ไม่สามารถนำไปรีวิวได้

นอกจากนั้น อย.ต้องทำฐานข้อมูลและเปิดเผยการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมถึงการจดแจ้ง อย.และการขออนุญาตโฆษณา โดยทำในรูปแบบของออนไลน์ เพื่อให้นักรีวิวสินค้าและผู้บริโภค สามารถตรวจสอบได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ