จีนเตรียมเริ่มสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์สิ้นปีนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศจีนเตรียมส่งยานอวกาศ “ฉางเอ๋อ 4” ไปสำรวจด้านมืดบนดวงจันทร์ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นการเริ่มภารสำรวจดวงจันทร์ในระยะสุดท้ายของทางการจีน

เป๋า เหว่ยหมิน (Bao Weimin) ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศของจีนเปิดเผยว่าในช่วงสิ้นปี 2018 นี้ ยานอวกาศไร้คนขับ “ฉางเอ๋อ 4” จะเดินทางไปยังด้านมืดบนดวงจันทร์ เพื่อเริ่มต้นภารกิจสำรวจและเก็บตัวอย่างบนดาวเคราะห์บริวารดังกล่าวกลับมายังโลก

ขณะที่ก่อนที่ยานดังกล่าวจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศ  ในช่วงกลางเดือน พ.ค นี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนจะทำการปล่อยดาวเทียมถ่ายทอดข้อมูลไปยังจุด “ลา-กรองจ์ที่ 2” ซึ่งอยู่หลังโลกและดวงอาทิตย์  เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลางส่งต่อข้อมูลจาก ฉางเอ๋อ 4 มายังโลก เนื่องจากด้านมืดของดวงจันทร์เป็นส่วนที่หันหลังให้กับโลกตลอดเวลา ทำให้ ฉางเอ๋อ 4 จะไม่สามารถติดต่อกับสถานีฐานบนโลกได้โดยตรง

สำหรับการสำรวจด้านมืดบนดวงจันทร์ที่จะเริ่มขึ้นสิ้นปีนี้ถูกกำหนดให้เป็นระยะที่ 3และเป็นระยะสุดท้ายในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของทางการจีน โดยระยะแรกคือการส่งยานฉางเอ๋อ 1และ 2 โคจรรอบดวงจันทร์ เมื่อปี 2009 ระยะที่ 2 คือ การส่งฉางเอ๋อ 3 ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อปี 2013 และ ระยะสุดท้ายคือการส่งฉางเอ๋อ 4-5-6 ไปเก็บตัวอย่างวัตถุบนดวงจันทร์และกลับมายังโลก 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เราเห็นดวงจันทร์เพียงด้านเดียวเป็นเพราะดวงจันทร์ใช้เวลาหมุนรอบตัวเอง เท่ากับการโคจรรอบโลก 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ