อย.ยัน รีวิวอาหารเสริมต้องขออนุญาตก่อน ชี้โฆษณาโอ้อวดเกินจริงมีความผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนอาจข้องใจว่ากลุ่มศิลปิน-ดารา ที่รับรีวิวสินค้าเครือข่าย “เมจิกสกิน”  จะมีความผิดทางกฎหมายด้วยหรือไม่ ล่าสุดทางรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยันว่าการโฆษณาอาหารเสริมจะต้องขออนุญาตก่อน และหากพบว่ามีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน

วันนี้ (25 เม.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ทาง อย. กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าบุคคลใดทำผิดเรื่องการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ อย.ดูแล  และมีหลักฐานก็จะดำเนินคดีด้วย  ยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ต้องขออนุญาตโฆษณาตาม พ.ร.บ.อาหารฯ ก่อนจะทำการโฆษณาทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาในรูปแบบใดก็ตาม ทั้งการแสดงข้อความ คำพูด เอกสาร และการแสดงออกต่างๆ รวมไปถึงการจ้างรีวิวด้วย  และถึงแม้ว่าตัวสินค้าจะถูกกฎหมาย แต่หากโฆษณาสรรพคุณอันเป็นเท็จโอ้อวดเกินจริงก็ถือว่าเข้าข่ายในการทำผิดด้านโฆษณาได้เช่นกัน


ส่วนความคืบหน้าด้านคดีความ ล่าสุดขณะนี้มีประชาชนประมาณ 200 ราย ที่เข้าร้องทุกข์กับตำรวจกองปราบปรามแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดทรัพย์ผู้กระทำผิดไว้ 19 ล้าน เพื่อนำมาเยียวยาให้กับผู้เสียหายหลังศาลมีคำพิพากษา  และฝากไปถึงผู้เสียหายให้ไปแจ้งความกับตำรวจเพื่อรับเงินเยียวยาคืน ซึ่งหากไม่แจ้งความหลังจากนี้ก็จะต้องไปฟ้องร้องค่าเสียหายเอง

         


ขณะที่กรณีดารา นักแสดง เน็ตไอดอล ที่รับรีวิวสินค้า ทางตำรวจเตรียมประกาศรายชื่อผู้ที่ต้องเข้าให้ปากคำกับตำรวจล็อตแรก โดยจะพิจารณาใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย 1.การโฆษณาต้องไม่ใช้ข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค 2.ผู้ใดที่โฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ ของอาหารอันเป็นเท็จ  และ 3.ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณเพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

         


ล่าสุดทางคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ส่งรายชื่อดารา-นักแสดง จำนวน 7 ราย ที่ อย.พบว่าเข้าข่ายร่วมกระทำความผิด โดยมีพฤติกรรมเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้กับทางตำรวจได้รับทราบแล้ว  แต่ทั้งนี้คงต้องรอให้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมออกหมายเรียกกลุ่มศิลปิน - ดารา-นักแสดง เข้ามาให้ปากคำต่อไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ