ร้านค้าเชียงใหม่ติดป้ายร่วมค้านก่อสร้างบ้านพักศาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ลงพื้นที่ปลูกต้นไม้ฟื้นฟูบริเวณก่อสร้างบ้านพักศาลที่ดอยสุเทพตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ยืนยันทุกฝ่ายพยายามแก้ปัญหาขณะที่กระแสคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักขยายวงไปยังร้านค้าหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” โพสต์ภาพถ่ายหน้าร้านค้าหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่แต่ไม่ได้ระบุว่าอยู่ในพื้นที่ใด ติดป้ายคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณดอนสุเทพ โดยมีข้อความระบุว่า จะไม่ขายสินค้าหรือบริการให้คนทำลายป่า รวมทั้งติดริบบิ้นเขียวเรียกร้องให้รื้อถอนโครงการก่อสร้างบ้านพักดังกล่าว ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านสิงหราชคาร์แคร์ ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ พบว่าเป็นหนึ่งในร้านที่ร่วมแสดงออกในเรื่องนี้ ด้วยการติดป้ายที่ทำขึ้นอย่างง่ายๆ ด้วยกล่องกระดาษและเขียนข้อความว่า “ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนทำลายป่าดอยสุเทพ” พร้อมทั้งมีการติดป้ายไวนิล “ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ไว้ที่หน้าร้าน ขณะเดียวกันยังมีการแจกสติ๊กเกอร์และริบบิ้นสีเขียวสัญลักษณ์ของการรณรงค์เรียกร้องขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ให้กับลูกค้า และประชาชนทั่วไป

ด้าน นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกระแสข่าวพาดพิงผู้พิพากษาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านพัก โดยยืนยันว่า กระแสข่าวที่มีการนำเสนอไม่ใช่ข้อเท็จจริงแต่อย่างใด และแนวทางของศาลยุติธรรมคือไม่เป็นคู่ความกับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาแม้ศาลจะถูกกล่าวหา หรือถูกต่อว่าด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ ศาลก็ไม่เข้าไปเป็นคู่ความพิพาทกับประชาชน ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นใด ๆ ควรทำอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน และขณะนี้เชื่อว่ารัฐบาลก็น่าจะได้ข้อมูลจากกลุ่มที่เสนอแนวทางไปบ้างแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ โดยใจความตอนหนึ่งระบุว่า การชะลอการใช้อาคารนั้นต้องไปดูว่า กฎหมายทำได้หรือไม่ ส่วนที่ก่อสร้างแล้วจะทำอย่างไร ในเรื่องของสัญญา แต่ในเมื่อมีแรงต่อต้านขนาดนี้ก็ต้องไปหาทางออกให้ได้ ซึ่งเรื่องกฎหมายก็ว่าไป แต่ในส่วนของการฟื้นฟูสภาพป่าจะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดโดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการฟื้นฟู ปลูกต้นไม้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

         

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ