นักวิทย์จีนเผยสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยว่าสถานที่ทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้พังถล่มลงมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว จนอาจทำให้ไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป

ทีมนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน หรือ USTC เปิดเผยผลการศึกษาที่พบว่าอุโมงค์ใต้ดินซึ่งเกาหลีเหนือใช้เป็นศูนย์ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ที่มีชื่อว่า “ปุงเกรี” บนภูเขามันทัป ได้เกิดการพังถล่มลงมาในเดือน ก.ย ปีที่แล้ว หลังจากทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ไปเพียง 8 นาทีครึ่ง โดยผลการศึกษาระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับศูนย์ทดลองอาวุธนิวเคลียร์แห่งนี้จนไม่น่าจะใช้งานได้อีกต่อไป ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมาปรากฏว่าเกาหลีเหนือไม่มีรายงานการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออีกเลย 

อย่างไรก็ตามทีมนักวิจัยได้แสดงความกังวลว่าอาจเกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอาจแพร่กระจายมายังประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีชายแดนไม่ห่างจากภูเขามันทัปมากนัก

นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นาย คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ซึ่ง ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มองว่าเป็นพัฒนาการที่ดี ก่อนการพบปะกันอย่างเป็นทางการของทั้งที่คู่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้  ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ นาย คิมจองอึน และ ประธานาธิบดี มูนแจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ จะร่วมประชุมกันอย่างเป็นทางการที่เขตปลอดทหารบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2007  ที่ผู้นำของทั้งสองเกาหลีได้พบปะกัน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ