คลังไล่บี้คนจน 1.5 ล้านรายไม่ยอมฝึกอาชีพ-ลั่นหยุดให้เงิน มิ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมตัดเงินช่วยเหลือกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาตนเอง

วันนี้(26 เม.ย.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินการตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 ล่าสุดผู้ดูแลผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ(เอโอ) สามารถสัมภาษณ์ไปได้เพียง 5 ล้านคน ยังเหลืออีก 3.5 ล้านคน ดังนั้น ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 มีมติให้ขยายเวลาในการสัมภาษณ์ออกไปอีก 1 เดือนจนถึงเดือนพฤษภาคม 2561

นายพรชัย กล่าวว่า กลุ่มคนที่สัมภาษณ์ไปแล้ว 5 ล้านราย ระบุว่าไม่ต้องการพัฒนาตนเองถึง 30% หรือประมาณ 1.5 ล้านราย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอายุมากแล้วเกินกว่า 60 ปี บางคนไม่พร้อมในการฝึกอาชีพ และติดพื้นที่ไม่อยากเดินทาง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้ทีมเอโอไปพูดคุยกับคนในกลุ่มนี้ใหม่ ว่าไม่สนใจเข้าร่วมพัฒนาตนเองเพราะอะไร

สำหรับกลุ่มคนที่สัมภาษณ์ไปแล้ว 70% หรือประมาณ 3.5 ล้านคน สนใจพัฒนาตนเองนั้นในจำนวนนี้ 2 ล้านคน สนใจฝึกอาชีพ โดยประมาณ 1 ล้านคนสนใจด้านการเกษตร กระทรวงการคลังส่งข้อมูลไปให้กระทรวงเกษตรฯในการดำเนินการต่อแล้ว และอีก 3 หมื่นคน อยากได้งานประสานไปยังกระทรวงแรงงานแล้ว ส่วนที่เหลือต้องการสินเชื่อ และมาตรการช่วยเหลือด้านอื่นๆ

สำหรับคนที่แจ้งความประสงค์จะพัฒนาตนเอง แต่ต่อมาขอยกเลิกการแสดงความประสงค์ หรือไม่มาสัมภาษณ์ภายในเดือนมีนาคม-เมษายน 2561 หรือเข้ารับการสัมภาษณ์แล้ว แต่ไม่เลือกพัฒนาตนเอง หรือผู้ที่เลือกพัฒนาตนเอง แต่ต่อมาไม่พัฒนาตนเองโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร หรือผู้ที่เข้ารับการอบรมแล้วแต่ไม่ตั้งใจประกอบอาชีพเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น กระทรวงการคลังหยุดการจ่ายเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน หรือ 100 บาทต่อคนต่อเดือน แล้วแต่กรณี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เป็นต้นไป หรือในเดือนถัดไปนับแต่ทราบผลการพิจารณาการไม่พัฒนาตนเอง ส่วนเงินที่จ่ายไปแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเรียกคืนหรือไม่อย่างไร

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ