ผู้นำฝรั่งเศสวิจารณ์นโยบาย “ทรัมป์” กลางสภาสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสภาคองเกรสสหรัฐฯ โจมตีนโยบายการบริหารงานของผู้นำสหรัฐฯ  

แม้ว่าในระยะหลังมานี้ หลายฝ่ายจับตาว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ดูจะสนิทสนมกันมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในระหว่างภารกิจการเยือนทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการครั้งนี้ มีทั้งการจัดงานเลี้ยงหรูต้อนรับ การปลูกต้นไม้ร่วมกัน รวมถึงภาษากายของทั้งคู่ ทั้งการตบไหล่ จับมือ จูงมือ หรือแม้แต่การที่ทรัมป์ปัดเศษรังแคให้นายมาครง ล่าสุด นายมาครง ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ซึ่งเขาก็ไม่ลืมที่จะใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อให้เกียรติเจ้าภาพ อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าสุนทรพจน์ของเขาหลายจุด กลับเป็นการโจมตีและวิพากษ์วิจารณ์เรื่องชาตินิยม และการแยกตัวอยู่อย่างโดดเดี่ยว ซึ่งเป็นนโยบายหลักของทรัมป์ ที่เรียกว่า “America First” ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

         


มาครงบอกว่า นโยบายเหล่านี้จะเป็นภัยคุกคามต่อความมั่งคั่งของโลก เพราะการปิดกั้นทั้งที่โลกมีการเปลี่ยนแปลง จะทำให้พลเมืองเกิดความสับสนวุ่นวาย ซึ่งก็ได้รับเสียงปรบมืออย่างยาวนานจากที่ประชุม คำกล่าวของผู้นำฝรั่งเศส ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน แต่สหรัฐฯและฝรั่งเศส ยังมีความแตกต่างกันในหลายๆด้าน โดยเฉพาะนโยบายเรื่องการค้าโลก และสิ่งแวดล้อม

 

Ludovic MARIN / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ