“คิมจองอึน” ข้ามแดนพบผู้นำเกาหลีใต้ เริ่มต้นสันติภาพสองเกาหลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือสร้างประวัติศาตร์ด้วยการเป็นผู้นำของประเทศคนแรกที่เดินทางข้ามแดนไปพบปะหารือกับผู้นำเกาหลีใต้ พร้อมยืนยันว่า “ช่วงเวลาแห่งสันติภาพ” ได้เริ่มต้นขึ้นนับจากนาทีนี้เป็นต้นไป

เมื่อเวลา 07.30 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิดภาพประวัติศาสตร์ที่คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินจากฝั่งเกาหลีเหนือข้ามแดนมายังพื้นที่ปลอดทหารชอง ของเกาหลีใต้ โดยมีประธานาธิบดี มูนแจอินของเกาหลีใต้รอต้อนรับ และเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเดินทางเหยียบแผ่นดินเกาหลีใต้นับตั้งแต่ปี 1953 หรือเมื่อ 65 ปีที่แล้ว ซึ่งทั้ง 2 ประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญาสงบศึก หลังสิ้นสุดสงครามเกาหลี ซึ่งระหว่างนั้น คิมจองอึน ได้จับมือ มูนแจอิน ข้ามมายังฝั่งเกาหลีเหนือด้วย โดยผู้นำของทั้ง 2 เกาหลีได้จับมือทักทายกัน  ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม 

หลังจากนั้น ผู้นำทั้ง 2 ชาติได้เดินบนพรมแดงไปยังทำเนียบสันติภาพ โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศตั้งแถวให้การต้อนรับ ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่ห้องประชุม คิมจองอึน ได้ลงนามในสมุดรับรองแขก โดยระบุว่า ประวัติศาสตร์หน้าใหม่และช่วงเวลาแห่งสันติภาพได้เริ่มขึ้นแล้ว  รวมทั้งแสดงความพร้อมที่จะเดินทางเยือนกรุงโซล หากได้รับเชิญจากผู้นำเกาหลีใต้

โดย คิมจองอึน ได้กล่าวเปิดการประชุม โดยแสดงความหวังว่าการพบกันในครั้งนี้จะไม่เป็นการสูญเปล่าและจะเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์บทใหม่ระหว่างทั้งสองเกาหลี ซึ่งคิมจองอึน แสดงความหวังว่าจะได้ร่วมหารือกับผู้นำเกาหลีใต้ อีกหลายๆ ครั้งในอนาคต

ขณะที่ ประธานาธิบดี มูนแจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ยกย่อง คิมจองอึน ในความกล้าหาญ ที่ตัดสินใจเดินข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้ ซึ่งจากนี้ไปเส้นแบ่งเขตแดนของทั้ง 2 ประเทศคือสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

หลังจากนั้นในช่วงเที่ยง คิมจองอึน ได้เดินทางกลับไปยังฝั่งเกาหลีเหนือเพื่อรับประทานอาหาร และกลับมาในช่วงบ่าย ซึ่งก่อนจะทำการประชุมกันต่อ ทั้งมูนแจอินและคิมจองอึน ได้ร่วมกันปลูกต้นสนที่ถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1953 

โดย คิมจองอึนใช้ดินที่มาจากเกาะเจจูของเกาหลีใต้ ส่วนมูนแจอินใช้ดินจากภูเขาแป๊กตูในเกาหลีเหนือ ซึ่งต้นสนต้นนี้จะทำหน้าเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองและสันติภาพระหว่างสองประเทศ 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ