หยุดแชร์!! ข้อมูลไม่จริงยึดใบขับขี่ ไม่ได้คืน ต้องสอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือ ยุติการแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง กรณีที่โดนยึดใบขับขี่แล้วจะไม่ได้คืน ต้องสอบใหม่ ระบุหากถูกยึดใบขับขี่ต้องติดต่อตำรวจ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการ แชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สรุปใจความได้ว่า “ใครที่โดนยึดใบขับขี่จะไม่ได้คืนแล้วนะต้องไปสอบใหม่ เริ่ม 1 พ.ค. นี้”

ทาง กรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง สำหรับข้อเท็จจริงคือ กรณีประชาชนผู้ใช้รถขับรถฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ตำรวจสามารถยึดใบอนุญาตขับรถและออกใบสั่งซึ่งใช้เป็นใบแทนใบอนุญาตขับรถได้เพียง 7 วัน ประชาชนจึงต้องติดต่อกับตำรวจ โดยจะได้รับใบอนุญาตขับรถคืน หลังชำระค่าปรับตามความผิดเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

นายสนิท กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ได้รับใบสั่งจากกล้องบันทึกการทำความผิดอัตโนมัติ กรณีนี้จะไม่มีการยึดใบขับขี่ แต่ตำรวจจะส่งใบสั่งไปยังที่อยู่เจ้าของรถเพื่อให้ดำเนินการชำระค่าปรับตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หากมีการแอบอ้างว่าใบอนุญาตขับรถสูญหายเพื่อเจตนาขอใบอนุญาตขับรถใบใหม่ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และกรมการขนส่งทางบกจะไม่ดำเนินการออกใบอนุญาตขับรถฉบับใหม่ให้เด็ดขาด เนื่องจากใบอนุญาตขับรถที่ถูกยึดไว้ยังคงมีผลตามกฎหมาย ขอความร่วมมือยุติการวนเวียนแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หากมีข้อสงสัยแนะนำให้สอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง ที่สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชม. หรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก  www.dlt.go.th

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ