ผู้รับสูตรยา “หมอแสง” สงสัยผลแถลงกรมการแพทย์ไม่รอบด้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้รับถ่ายทอดสูตรสมุนไพรหมอแสง ตั้งคำถามถึงกรมการแพทย์ แถลงข้อมูลผลการตรวจสอบสมุนไพรหมอแสง ครบถ้วนและรอบด้านหรือไม่ หากไม่เป็นเช่นนั้นจะต้องแสดงความรับผิดชอบ

นายวิชาญ ชำนาญกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลชั้นต้นจังหวัดปราจีนบุรี ในฐานะผู้รับถ่ายทอดสูตรสมุนไพร จากนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง ออกมาตั้งคำถามถึงกรมการแพทย์ กรณีแถลงข่าวระบุว่า สมุนไพรแคปซูลของหมอแสงไม่สามารถยับยั้งเซลมะเร็งในหลอดแก้วทดลองได้ ไม่มีประสิทธิภาพ แต่ถ้ายามีประสิทธิภาพอยู่บ้าง เช่น ที่ทดลองในเซลมะเร็ง 7 อย่าง ได้ผลว่ามีประสิทธิภาพ 15% , 28% หรือ 32% แต่กลับแถลงบอกว่าไม่มีประสิทธิภาพเลย ผู้แถลงข่าวต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่

นายวิชาญตั้งข้อสังเกตในการแถลงข่าวของกรมการแพทย์เกี่ยวกับผลตรวจสมุนไพรหมอแสงอีกว่า ผู้ที่แถลงให้ข้อมูลคือรองอธิบดีกรมการแพทย์ ซึ่งไม่ใช่คนในทีมวิจัย ที่จึงไม่ทราบว่าการแถลงข่าวให้ข้อมูลครบถ้วนหรือรอบด้านหรือไม่

สมุนไพรบรรเทาอาการข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็ง

นายแพทย์วัฒนะ พันธุ์ม่วง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า มาตรฐานการรักษาผู้ป่วยมะเร็งในแผนปัจจุบัน คือ การผ่าตัด การให้เคมีบำบัด และการใช้รังสีรักษา ซึ่งเมื่อตรวจพบเป็นมะเร็งระยะเริ่มแรก ควรบำบัดรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการรักษา และสามารถเลือกใช้สมุนไพรเพื่อช่วยบรรเทาอาการข้างเคียงได้ ได้แก่  

ยาขิงหรือชาชงขิงลดอาการคลื่นไส้อาเจียน มะระจีน มะระขี้นก ยอดหรือดอกสะเดา หรือแกงขี้เหล็กเป็นอาหารรสขมช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร ยาหอมสุขไสยาสน์ หรือยาหอมตำรับอินทจักร์ช่วยให้นอนหลับ ใช้เจลว่านหางจระเข้  ครีมบัวบก ครีมหรือเจลพญายอช่วยรักษาแผลและบรรเทาอาการอักเสบจากรังสีรักษา ใช้ยาแคปซูลหรือ ยาชงหญ้าปักกิ่งแก้น้ำเหลืองเสีย ใช้เห็ดหลินจือ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ใช้เจียวกู้หลานหรือปัญจขันธ์ และเถาวัลย์เปรียง เพิ่มฤทธิ์ของเอ็นเคเซลล์  ที่ฆ่าเซลล์มะเร็งได้

ส่วนกรณีผู้ป่วยระยะสุดท้ายนั้น การรักษาด้วยการแพทย์แผนไทยควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบันเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ป่วย แต่แนะนำว่าต้องปรึกษาแพทย์ผู้ให้การรักษาก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ