สวยจนตะลึง!! “เขาเพ็กตู” ประเทศเกาหลีเหนือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังผ่านพ้นวันประวัติศาสตร์ที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กับ ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ร่วมลงนามใน “ปฏิญญาปันมุนจอมเพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และความเป็นหนึ่งเดียวบนคาบสมุทร” ทำให้บรรยายตลอดทั้งวันของวานนี้มีแต่รอยยิ้ม

ทั้งนี้ 2 ผู้นำเกาหลีประกาศว่า จะไม่มีสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีอีกต่อไป และยุคใหม่ของสันติภาพได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจะยึดมั่นในข้อตกลงที่จะไม่คุกคามและใช้กำลังทหารต่อกัน และจะลดอาวุธอย่างค่อยเป็นค่อยไป เมื่อความตึงเครียดทางทหารหมดไป และสามารถสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ โดยในแถลงการณ์ระบุว่า "ต่อไปนี้จะไม่มีสงครามเกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี และยุคใหม่แห่งสันติภาพได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว"

นอกจากนี้ ตอนหนึ่งของเมื่อวันที่ 27 เม.ย.61 ซึ่งเป็นวันประวัติศาสตร์ นายมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้บอกกับนาย คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า “ผมหวังว่าจะได้ไปภูเขาเพ็กตู ในเกาหลีเหนือ”

วันนี้ ทีมนิวมีเดียพีพีทีวี ได้ค้นหาข้อมูลและภาพสวยๆ ของ “เขาเพ็กตู หรือ เขาเบ็กตู” (Paektu Mountain) มาให้อ่านกัน

จากข้อมูลในเพจเฟซบุ๊ก สารานุกรมสงครามเกาหลี Encyclopedia of Korean war ให้ข้อมูลไว้ว่า “เขาเพ็กตู หรือ เขาเบ็กตู” ถือเป็นเขาศักดิ์สิทธิ์ของชนชาติเกาหลีเหนือ ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนจีน-เกาหลีเหนือ เขานี้ถือเป็นศูนย์รวมจิตวิญญาณของการปฏิวัติ และมักจะปรากฏอยู่บนสัญลักษณ์สำคัญของเกาหลีเหนือ เช่น ตราแผ่นดิน ภาพเขียนโฆษณาชวนเชื่อของท่านผู้นำ รวมถึงบทเพลงเชิดชูท่านผู้นำ “คิม จอง-อิล” ซึ่งเป็นบิดาของ คิม จอง-อึน

สำหรับภูเขานี้รู้จักกันในฐานะที่เป็นถิ่นเกิดของท่านอดีตผู้นำคิม จอง-อิล ทว่าที่จริงแล้วคิม จอง-อิลเกิดที่ Vyatskoye สหภาพโซเวียต นอกจากนี้ยังขนานนามเขาแห่งนี้ว่า "เขา 3 วิญญาณ" คือ จิรีซาน ฮัลลาซาน เบ็กตูซาน และใจกลางภูเขาเหล่านี้จะเป็นแอ่งทะเลสาปขนาดใหญ่ ชื่อ ทะเลสาปแห่งสรวงสวรรค์

ทั้งนี้ ทุกปีตระกูลคิมจะมาเยือนที่นี่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอดีตผู้นำคิม จอง-อิล ที่มาเยี่ยมชมความงามและสลักชื่อของตนกับบิดาไว้ที่ต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งที่เทือกเขาเบ็กตู แต่ต่อมาช่วงสัมปทานป่าไม้ในแถบนี้ได้มีการตัดต้นไม้ใหญ่ลงโดยที่คิม จอง-อิลไม่รับรู้เลย จนกระทั่งเมื่อท่านผู้นำรู้เข้าจึงนำมาสู่การสั่งประหารชีวิตเจ้าของสัมปทาน และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทุกระดับ ก่อนจะใช้เทคโนโลยีเลเซอร์แกะสลักชื่อของตนเองไว้บนเทือกเขาจองอิล หรือ Jong il Peak

“ภูเขาเพ็กตู” อยู่ห่างจากกรุงเปียงยาง 676 กิโลเมตร ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์จะใช้เวลาราว 9 ชั่วโมง แต่ทางเครื่องบินจะใช้เวลาราวชั่วโมงเศษ “ภูเขาเพ็กตู หรือ เพ็กตูซาน”  เป็นภูเขาที่กั้นชายแดนเกาหลีหนือ และจีน โดยทางจีนเรียกว่า “ฉางไป๋ซาน”Changbaishan เป็นภูเขาหนึ่งในหกแห่งที่สำคัญของเกาหลีเหนือ และเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ ครั้งสุดท้ายที่ภูเขาระเบิดคือในปี ค.ศ. 1903 ตั้งอยู่ในจังหวัด รยังกังและชากัง (Ryanggang and Chagang) ทางภาคเหนือของประเทศเกาหลีเหนือติดกับพรมแดนของมณฑลจี๋หลินในประเทศจีน เป็นภูเขาที่สูงที่ สุดในคาบสมุทรเกาหลีและในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ยอดแจงกัน Janggun peak เป็นจุดที่สูงที่สุดของภูเขา คือ 2,744 เมตร ปกคลุมด้วยหิมะถึง 8 เดือนตั้งแต่ระหว่างเดือนตุลาคม-เดือนมิถุนายน มีสถานที่น่าเที่ยวชม คือ ค่ายลับ Secret Camp ในการต่อสู้กับญี่ปุ่นครั้งอดีต อนุสาวรีย์ซัมจิยอน Samjiyon Grand Monument และน้ำตกลีเมียงซู Rimyongsu Waterfall

อ่านข่าว : สื่อโสมแดงเผยภาพ "คิมจองอึน" พิชิตยอดเขาสูงที่สุดในเกาหลีเหนือ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก  เพจเฟซบุ๊ก สารานุกรมสงครามเกาหลี Encyclopedia of Korean war , https://board.postjung.com/905346.htm

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ