ชาวเชียงใหม่! ขีดเส้น1สัปดาห์รื้อ “บ้านพักตุลาการ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายภาคประชาชน 47 องค์กร พร้อมชาวเชียงใหม่รวมตัวกันเต็มลานประตูท่าแพ ขีดเส้นให้รัฐบาลตัดสินใจรื้อบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอยสุเทพภายใน 1 สัปดาห์ ยืนยันชุมนุมครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง

วันนี้ 29 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า เครือข่ายภาคประชาชนและชาวเชียงใหม่ ทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณลานประตูท่าแพ จุดที่ใช้ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวคัดค้านการใช้พื้นที่เชิงดอยสุเทพก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5

ก่อนถึงกำหนดการเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์  แกนนำ นำโดยนายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และตัวเครือข่ายภาคประชาชนที่เพิ่มจาก 16 องค์กร เป็น 47องค์กร  ร่วมกันอ่านแถลงการณ์พร้อมกับชาวเชียงใหม่ที่มารวมตัวแสดงจุดยืนเต็มพื้นที่บริเวณนี้ โดยสาระสำคัญคือการเรียกร้องให้ปัญหาความขัดแย้งในการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอนสุเทพ จบลงด้วยการรื้อถอนและคืนสภาพพื้นที่เป็นผืนป่าเท่านั้น โดยขีดเส้นให้เวลารัฐบาลไม่เกิน1สัปดาห์ในการดำเนินการและออกคำสั่งเรื่องนี้ 

แกนนำเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพยืนยันว่า การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของชาวจังหวัดเชียงใหม่ ที่ต้องการรักษาผืนป่าบริเวณดอยสุเทพไว้เท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง

โดยหลังจากอ่านแถลงการณ์เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้จัดริ้วขบวนแบบล้านนา ประกอบด้วย เครื่องสักการะ กลองมองเซิง กลองสะบีดชัย และมีผ้าสีเขียวขนาดใหญ่ 4ผืน ความยาวกว่า 300 เมตร เดินขบวนจากลานประตูท่าแพไปยังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เป็นสัญลักษณ์แสดงออกว่า ไม่เห็นด้วย ที่จะไม่รื้อถอนบ้านพักตุลาการที่ไปปลูกสร้างไว้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวเชียงใหม่ที่สืบทอดกันมา  โดยกิจกรรมทั้งหมดจัดขึ้นภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย

พร้อมกันนี้ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า รู้สึกพอใจอย่างมาก ที่ประชาชนมาแสดงจุดยืนเรื่องนี้กันเป็นจำนวนมาก และขอให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาล เร่งตัดสินใจเรื่องนี้ เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งที่อาจจะตามมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ