มาเลเซีย ! เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาเลเซียเปิดฉากการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการ หลังจากผู้สมัครสังกัดพรรคการเมืองต่างๆ ทยอยเดินทางไปลงทะเบียนสมัครรับเลือกตั้งแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ขณะที่หลายฝ่ายจับตาเป็นการแข่งขันที่สูสีที่สุดในรอบ 61 ปี

การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. นี้ ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากคาดกันว่าจะเป็นบททดสอบสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของพรรครัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งผูกขาดการบริหารประเทศมานานกว่า 61 ปี โดยจะเป็นการชิงชัยกันระหว่างนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ผู้นำคนปัจจุบัน วัย 64 ปี กับลูกพี่เก่าอย่าง ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี ในวัย 92 ปี ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนฝ่ายค้านลงชิงเก้าอี้ผู้นำในครั้งนี้

เมื่อวานนี้ ดร.มหาเธร์ โมฮาหมัด เริ่มเดินสายหาเสียง ในเขตเลือกตั้งของตนเอง บนเกาะลังกาวี ในรัฐเกดะห์ของมาเลเซีย ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนกว่า 5 พันคนที่ออกมาให้การต้อนรับ

โดยตลอดระยะเวลา 22 ปี ที่ ดร.มหาเธร์ บริหารประเทศ เขาได้พัฒนาเกาะลังกาวี จากเกาะธรรมดาๆที่เงียบสงบ ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึงปีละ 3 ล้านคน

ทั้งนี้ หากพรรคพันธมิตรฝ่ายค้าน “ปากาตัน ฮาราปัน” หรือ PH ของเขาชนะการเลือกตั้ง ก็จะทำให้เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุมากที่สุดในโลก

ส่วนฝั่ง นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ซึ่งลงสมัครในเขตเลือกตั้งรัฐปาหัง ที่เป็นรัฐบ้านเกิด ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งสำคัญ หลังจากมีการเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวในกองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือ 1MDB (วันเอ็มดีบี) ที่เขาตั้งขึ้น โดยมีการกล่าวหาว่านายนาจิบฉ้อโกงเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากกองทุนดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ

ขณะที่ฝ่ายค้านและฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พยายามจะร้องเรียนเรื่องความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งครั้งนี้ ทั้งการกำหนดเขตเลือกตั้งใหม่ที่เอื้อต่อฝั่งรัฐบาล การกีดกันผู้สมัครฝ่ายค้านด้วยการอ้างเรื่องเอกสารไม่ครบถ้วน การเลือกวันเลือกตั้งเป็นวันพุธ ซึ่งอาจทำให้คนออกมาใช้สิทธิน้อยและชาวมาเลเซียในต่างประเทศไม่สะดวกกลับมาใช้สิทธิ รวมถึงการไม่อนุญาตให้กลุ่มสิทธิในประเทศสังเกตการณ์การเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ