สหรัฐฯ ชี้ อิหร่านโกหกเรื่องโครงการพัฒนานิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐคนใหม่ล่าสุด ออกมายืนยันว่าอิหร่านมีเจตนาหลอกลวงสหรัฐฯ และชาติเป็นกลางเรื่องโครงการนิวเคลียร์ โดยอ้างว่าอิสราเอลมีหลักฐานว่าอิหร่านยังคงเดินหน้าพัฒนานิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง และสหรัฐฯ พร้อมจะเดินออกจากสนธิสัญญาที่ทำไว้กับอิหร่านเมื่อ 3 ปีก่อน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนล่าสุดในรัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยเปิดเผยว่า ได้รับเอกสารลับจากรัฐบาลอิสราเอลที่ระบุว่า อิหร่านยังคงเดินหน้าพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ทั้งๆ ที่เคยร่วมลงนามในสนธิสัญญา ร่วมกับสหรัฐฯ และอีก 6 ชาติเป็นกลางเมื่อปี 2015 ว่า จะจำกัดโครงการนิวเคีลยร์เหลือแค่เพียงการนำพลังงานมาใช้ในทางสันติเท่านั้น

ในเอกสารลับของอิสราเอลนี้ นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลอ้างว่า โครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านที่มีชื่อว่า “โครงการอาหมัด” ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าทางอิหร่านจะอ้างว่าโครงการนี้ล้มเลิกไปตั้งแต่ปี 2003 แล้วก็ตาม

คำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ สอดคล้องกับท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บอกว่า สหรัฐฯ อาจถอนตัวจากสนธิสัญญาที่ทำไว้กับอิหร่านเรื่องโครงการอาวุธนิวเคลียร์ เพราะอิหร่านหลอกลวงมาโดยตลอด

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน นายยาวาด ซาริฟ ตอบโต้กลับทันทีว่า อิสราเอลทำตัวเหมือนเด็กๆ ที่ยุยงให้สหรัฐฯ ถอนตัวจากสนธิสัญญาดังกล่าว

ขณะที่นายร็อบ มัลลี่ อดีตทีมเจรจากับอิหร่านในสมัยรัฐบาลนายโอบาม่า ระบุว่า ข้อกล่าวหาของอิสราเอลและรัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นเรื่องเก่าเล่าใหม่ ที่ไม่น่าหยิบมาเป็นประเด็น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ