พีมูฟ บุกทำเนียบฯยื่นหนังสือถึงนายกฯแก้ปัญหาที่ดินทำกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและที่ดินทำกิน ยังคงเดินหน้า ล่าสุด กลุ่ม พีมูฟ นัดชุมนุมอีกครั้ง ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้เร่งแก้ไขปัญหา

วันนี้(2 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มพีมูฟเดินเท้าจากองค์การสหประชาชาติ มายังศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาล เพื่อจะยื่นหนังสือให้กับลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ไขปัญหาที่พวกเขาเรียกร้องมาตลอด คือ ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และความขัดแย้งในที่ดิน ซึ่งนอกจากองค์การสหประชาชาติที่พวกเขาต้องการให้มีส่วนร่วมแก้ไขปัญหานี้ การที่นายกรัฐมนตรีออกมารับหนังสือและรับทราบปัญหาของพวกเขา คือเป้าหมายในวันนี้

ตัวแทนกลุ่มพีมูฟอ่านแถลงการณ์ของกลุ่ม มีข้อเรียกร้องทั้งหมด 6 ข้อ สาระสำคัญของหนังสือที่เตรียมยื่นให้นายกรัฐมนตรี คือ ขอให้รัฐบาลเร่งผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน เพื่อให้เกิดการการจัดตั้งธนาคารที่ดิน เป็นช่องทางเข้าถึงที่ดินของคนจน และเกษตรกรรายย่อยอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ขอให้รัฐบาลส่งมอบพื้นที่โฉนดชุมชนที่ผ่านความเห็นชอบ จากกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน และยังเรียกร้องให้รัฐบาลยุติแผนแม่บททวงคืนผืนป่าทันที เพราะการดำเนินการที่ผ่านมาส่งผลกระทบกับคนจน ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ คสช. ที่ต้องการจัดการกับนายทุน

ก่อนหน้านี้กลุ่มพีมูฟ ชุมนุมหน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ต้องการให้ยูเอ็นเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สโดยส่งตัวแทน 5 คน เข้าพบเจ้าหน้าที่ เพื่อยื่นหนังสือ มีข้อเรียกสำคัญ คือขอให้ประสานงานกับรัฐบาล อำนวยความสะดวกในการเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ และประสานงานกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกันหามาตรการปกป้องคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนษยชน เพื่อยุติการสกัดกั้นการแสดงออก

การเคลื่อนไหวของกลุ่มพีมูฟวันนี้มี 3 จุด คือด้านหน้า UN ที่กระทรวงคมนาคมและที่จังหวัด เชียงใหม่ และลำพูน กลุ่มพีมูฟที่เดินทางมาชุมนุมวันนี้มาจากหลายกลุ่มทั่วประเทศ ซึ่งจะมาปักหลักบริเวณหน้า ยูเอ็น หากไม่มีการตอบรับข้อเรียกร้อง จากรัฐบาล แต่มีรายงานว่า กลุ่มพีมูฟที่เดินทางมาจากเชียงใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไม่ให้เดินทางมาเข้าร่วมการเคลื่อนไหววันนี้

ล่าสุด มีรายงานว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเจรจากับกลุ่มพีมูฟ ซึ่งก็ต้องรอดูท่าทีว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ